(kontumtv.vn) – Đại diện phía EU cho biết liên minh này đang cố gắng nhanh nhất có thể để trong năm sau Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) sẽ có hiệu lực.

Đối với cả hai phía Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam, Hiệp định thương mại tự do mà hai bên đang đàm phán để chuẩn bị ký kết đáp ứng tốt lợi ích của cả hai bên và, vì thế, cần phải nhanh chóng được tăng tốc trong giai đoạn quyết định hiện nay.

viet nam va eu tang toc de hiep dinh tu do thuong mai som ve dich hinh 1
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Đó là nhận xét của ông Jean-Jacques Bouflet, thành viên Ban lãnh đạo Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam – Eurochamp, trong buổi Hội thảo có chủ đề “Hiệp định tự do thương mại EU-Việt Nam: Các vấn đề đối với doanh nghiệp châu Âu và tiến bộ cải cách tại Việt Nam” diễn ra trong chiều 7/9 tại thủ đô Brussels của Bỉ.

Là đại diện cho các lợi ích thương mại của EU tại Việt Nam, ông Bouflet cho biết, EuroCham coi việc tìm cách tăng tốc cho Hiệp định tự do thương mại EU-Việt Nam là ưu tiên hàng đầu.

“Mục đích chính của EuroCham trong chuyến đi đến Brussels lần này là để cố gắng đẩy nhanh tiến trình tiếp nhận và phê duyệt Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam để Hiệp định này được thực hiện nhanh nhất có thể” – ông Bouflet nêu rõ.

viet nam va eu tang toc de hiep dinh tu do thuong mai som ve dich hinh 2
Ông Jean-Jacques Bouflet, thành viên Ban lãnh đạo Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam – EuroCham.

Đại diện phía EU cũng khẳng định: “Chúng tôi coi điều này là vì lợi ích của cả hai phía. Chúng tôi đã có cuộc gặp với Nghị viện châu Âu và với Uỷ ban thương mại quốc tế của EU. Trong các cuộc gặp đó, chúng tôi bàn đến nhiều vấn đề, ví dụ như quyền lợi của người lao động, và cũng đã đưa ra các đánh giá cũng như các mong muốn của chúng tôi về việc tăng tốc thực hiện Hiệp định này giữa EU và Việt Nam”.

“Tôi nghĩ giờ đây Nghị viện châu Âu chắc chắn đã có một hiểu biết tốt hơn về thực tế Việt Nam và về những lợi ích mà Hiệp định này có thể mang lại cho cả hai phía” – ông Bouflet nhấn mạnh.

viet nam va eu tang toc de hiep dinh tu do thuong mai som ve dich hinh 3
Đông đảo đại diện doanh nghiệp và giới chức Việt Nam – EU tham dự hội thảo.

Cũng chung nhận định với ông Bouflet, ông Mauro Petriccione, Trưởng đoàn đàm phán phía EU, cũng thông báo cho biết thời gian qua hai phía Việt Nam và châu Âu đã đạt được một số bước tiến đáng chú ý và việc quan trọng bây giờ là tìm cách để giai đoạn về đích diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ.

Đối với một số ý kiến tỏ ra hoài nghi về tiến độ chậm chạp và một số trở ngại đối với các Hiệp định thương mại tự do mà EU đang đàm phán với nhiều đối tác trên thế giới, trong đó có Việt Nam, ông Petriccione khẳng định, các hoài nghi này sẽ rất nhanh chóng bị xua tan.

“Tuần tới, các bạn sẽ được nghe đích thân Chủ tịch Uỷ ban châu Âu là ngài Juncker có một bài phát biểu quan trọng về các vấn đề thương mại của EU và nhất là tính cấp thiết phải có một quy trình phê chuẩn các Hiệp định thương mại hiệu quả hơn so với hiện nay” – ông Mauro Petriccione cho biết.

Trưởng đoàn đàm phán phía EU khẳng định, các Hiệp định này là rất quan trọng với châu Âu cũng như với các đối tác của châu Âu trong việc tăng cường các mối quan hệ song phương, và vì thế là rất cấp thiết trong việc các Hiệp định này có hiệu lực càng sớm càng tốt.

viet nam va eu tang toc de hiep dinh tu do thuong mai som ve dich hinh 4
Ông Mauro Petriccione, Trưởng đoàn đàm phán phía EU.

Ông Mauro Petriccione cho biết, EU đang cố gắng nhanh nhất có thể để trong năm sau Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam sẽ có hiệu lực. Trưởng đoàn đàm phán phía EU nhấn mạnh, đây là một Hiệp định có chất lượng rất cao và là một trong những trụ cột trong chính sách thương mại của châu Âu hướng về khu vực châu Á.

“Chúng tôi đang trong giai đoạn chuẩn bị các hồ sơ pháp lý với phía Việt Nam rồi dịch các hồ sơ này ra các ngôn ngữ châu Âu để trình lên Hội đồng và Nghị viện châu Âu”, ông Petriccione cho biết. “Chúng tôi không quyết định được tiến độ của quá trình phê chuẩn nhưng chúng tôi đã và đang làm những gì tốt nhất, để các lý lẽ của chúng tôi được lắng nghe và để tiến trình này được thông qua nhanh nhất có thể”.

Về phía các doanh nghiệp châu Âu có mặt tại Hội thảo, bên cạnh việc trao đổi kinh nghiệm về công tác chuẩn bị thâm nhập thị trường Việt Nam thì các doanh nghiệp đã có thời gian dài kinh doanh tại Việt Nam cũng đưa ra một cái nhìn tổng thể lạc quan về môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Ông Alann Bouvot, Giám đốc công ty Solex, một công ty Pháp chuyên sản xuất dụng cụ thể thao có trụ sở tại Nha Trang và đã kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1991, cho rằng, cần đón nhận Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam một cách bình tĩnh, lựa chọn đúng thời điểm và đúng địa điểm đầu tư bởi Việt Nam là một mảnh đất nhiều hứa hẹn nhưng không còn quá xa lạ và tính cạnh tranh tại Việt Nam đang ngày càng cao hơn.

“Tôi khá lạc quan về môi trường đầu tư tại Việt Nam”, ông Bouvot nói. “Chúng tôi đã ở Việt Nam 26 năm và dĩ nhiên là có nhiều lí do để hài lòng. Việt Nam đã thay đổi rất nhiều, tiến bộ rất nhiều. Việc đối thoại với chính quyền, với Uỷ ban nhân dân hay với các cơ sở hành chính đã dễ dàng hơn trước”.

Từ năm 2017, công ty Solex đã quyết định đầu tư thêm một cơ sở sản xuất nữa, rộng 15.000 m2. Ông Bouvot cho biết, việc có mặt ở Việt Nam mang lại lợi thế cho công ty Solex ở cả khu vực Đông Nam Á và với chiến lược quốc tế hoá sản phẩm của công ty Solex thì sự hiện diện ở Việt Nam là yếu tố then chốt.

Ông Bouvot cũng cho rằng, Hiệp định EVFTA sẽ giảm các hàng rào thuế quan, nhưng không nên chỉ để ý đến việc đó bởi còn nhiều khía cạnh khác rất đáng kể như vấn đề môi trường, việc cải thiện thủ tục hành chính và đồng bộ hoá với phía châu Âu. Đó đều là những điều mà các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang chờ đợi.

Đại diện cho tiếng nói từ phía các địa phương của Việt Nam, ủng hộ việc sớm thông qua Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục ngoại vụ và địa phương thuộc Bộ Ngoại giao, nhận định cuộc Hội thảo tại Brussels cũng như hơn 30 hoạt động gặp gỡ và tiếp xúc với các quan chức châu Âu những ngày qua đã mang lại nhiều tín hiệu rất tích cực, và nhiều thông điệp lạc quan đã được cả hai phía ghi nhận.

viet nam va eu tang toc de hiep dinh tu do thuong mai som ve dich hinh 5
Cục trưởng Cục ngoại vụ và địa phương thuộc Bộ Ngoại giao Nguyễn Hoàng Long.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, qua Hội thảo lần này, Việt Nam có thể rút ra một số thông điệp rất qua trọng.

Thứ nhất, là phía Uỷ ban châu Âu đã khẳng định rằng việc trình và sớm thông qua EVFTA là một ưu tiên của Uỷ ban châu Âu và Uỷ ban châu Âu sẽ làm việc rất chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để các tiến trình thông qua tại Nghị viện châu Âu cũng như tiến trình trao đổi với các đối tác có quan tâm tại EU sớm được thông qua.

Điều này đáp ứng được lòng mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam bởi vì EVFTA được kỳ vọng sẽ mang lại rất nhiều cơ hội  cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và cả khoa học công nghệ, hợp tác cả ở cấp độ chính quyền địa phương cũng như hợp tác giữa người dân.

Thứ hai, là có sự quan tâm từ phía các doanh nghiệp châu Âu, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi họ trông đợi rằng Hiệp định thương mại tự do EVFTA sẽ là một công cụ, một sự bổ trợ và hỗ trợ đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do Việt Nam và châu Âu có khoảng cách về địa lý cũng như về các giá trị và cách suy nghĩ nên Hiệp định có giá trị giúp các doanh nghiệp tin tưởng, đi xa và đến tận Việt Nam để đầu tư và hợp tác kinh doanh.

Thứ ba, là trong 29 hoạt động còn lại, bên cạnh Hội thảo ngày 7/9, đoàn Việt Nam đã gặp và làm việc với Nghị viện châu Âu, với các Uỷ viên châu Âu phụ trách nhiều mảng hợp tác với Việt Nam và nhận thức chung là họ đều rất ủng hộ EVFTA

“Đặc biệt là họ thấy các lập luận ủng hộ đến từ chính các doanh nghiệp châu Âu, chính những công dân châu Âu đang sinh sống, làm việc, đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam rất thuyết phục” – ông Nguyễn Hoàng Long cho biết.

Cục trưởng Nguyễn Hoàng Long kỳ vọng trong thời gian tới, với các hoạt động ở cấp chính phủ, với các trao đổi mạnh mẽ hơn nữa thì Hiệp định EVFTA sẽ sớm được thông qua và sớm được triển khai, đáp ứng được mong mỏi, sự kỳ vọng và lợi ích của cả hai bên./.

 

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *