(kontumtv.vn) – Với khát vọng vươn lên thoát nghèo và làm chủ chính mình, mùa xuân năm 2023 những thanh niên người Xê Đăng ở thôn Ba Khen, xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông đã cùng nhau khởi nghiệp, xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái.

Thanh niên trong xã Văn Xuôi nói chung và thôn Ba Khen nói riêng, lâu nay khi đến tuổi trưởng thành, một số ít đi học, ra trường có ngành có nghề. Còn lại không bám rừng, bám rẫy thì cũng làm thuê kiếm sống. Bỏ qua những suy nghĩ lối mòn, giờ đây các chàng trai, cô gái trẻ đã tìm hiểu phát triển kinh tế từ làm du lịch. Qua đó, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đánh thức nguồn lực, tiềm năng của huyện. Tháng 5/2022, Hợp tác xã du lịch Toong Xăng Xanh ở thôn Ba Khen, xã Văn Xuôi hay còn gọi là Hợp tác xã Toong Xanh chính thức đi vào hoạt động. Hợp tác xã thu hút ban đầu khoảng 17 thanh niên trong thôn tham gia. Trong đó, hoạt động theo hình thức mới do thanh niên góp vốn và làm chủ. Với sự hỗ trợ của anh Nguyễn Đức Trung ở thành phố Kon Tum về góc độ nghệ thuật, Hợp tác xã định hướng xây dựng một tổ hợp du lịch gồm khu nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng gắn với tìm hiểu giá trị văn hóa truyền thống của người Xê Đăng và làm một Farm hữu cơ cung ứng sản phẩm cho du khách. Nói về lý do tham gia HTX Toong Xăng Xanh, anh A Tím chia sẻ: “Tôi cùng anh em thanh niên trong thôn tham gia HTX bởi vì tôi thấy HTX làm thôn tái định cư của mình phát triển để thành khu du lịch. Tôi mong sao kiếm được khách du lịch về đây rồi, tham quan đây rồi tạo công ăn việc làm cho HTX.”

Đến với thôn Ba Khen mùa xuân này, mọi người có thể hòa mình vào thiên nhiên của cỏ cây, hoa lá. Đây là kết quả của thanh niên trong việc cải tạo từng cảnh quan trong thôn. Tại đây, bản sắc của cộng đồng được phục dựng bởi những nhà sàn xinh xắn; dãy nhà tái định cư thẳng tắp màu vàng được giữ nguyên bản, dự định sẽ là chuỗi homestay. Những khoảng đồi tưởng chừng chỉ bỏ trống giờ được tận dụng trồng hoa tam giác mạch đầy thơ mộng, đẹp không kém cạnh vùng núi Tây Bắc. Tất cả những điểm check in không phải xây dựng ngẫu nhiên mà được các thanh niên lựa chọn thiết kế kỹ lưỡng. Tất cả được sắp xếp bao quanh làm nổi bật hồ Toong Xanh, điểm nhấn của khu du lịch. Hồ Toong xanh trở nên đặc biệt bởi có hình như trái tim, nước xanh bốn mùa, nhất là gắn bó lâu đời với cuộc sống của bà con nơi đây. Nỗ lực cùng với thanh niên nơi đây cải tạo vùng đất hoang sơ rộng khoảng 4ha thành điểm du lịch, anh Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã du lịch Toong Xăng Xanh, thôn Ba Khen, xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông nói: “Ban đầu là đi hỗ trợ các bạn tái cấu trúc mô hình HTX theo mô hình kiểu mới nhưng mà bên cạnh đó phát hiện nơi đây rất là đẹp giống như một nàng tiên ngủ trong rừng chưa được đánh thức dậy. Ngoài ra, thấy được cái lòng nhiệt huyết đam mê các bạn trẻ vượt nghèo, vượt khó muốn thay đổi chính mình đó là một cái thôi thúc tôi. Tôi cố gắng đồng hành cùng các bạn trong thời gian vừa qua, quyết lên đây giúp đỡ các bạn.”

Dù đang ở giai đoạn kiến thiết nhưng khu du lịch sinh thái Ba Khen hiện đã sẵn sàng đón du khách tham quan trong dịp tết năm 2023. Đồng thời, HTX đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị bài bản về cả nguồn đầu tư, kiến thức để thu hút khách một cách dài hơi, tạo doanh thu. Vào thời điểm cận tết, những chàng trai, cô gái Xê Đăng cũng tranh thủ chụp ảnh và đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội để quảng bá cho sản phẩm du lịch của mình. Anh A Tím, thành viên HTX Toong Xăng Xanh, thôn Ba Khen, xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông thể hiện quyết tâm: “Tôi tin HTX sẽ thành công vì ở đây có cái sự quyến rũ riêng, đẹp đẽ của hồ Toong Xăng, của Hồ Ba Khen, nên mình có một ý chí của HTX cùng nhau làm, cùng nhau suy nghĩ, cùng nhau phát triển chắc chắn nó sẽ thành công.”

Chuyện khởi nghiệp chắc chắn còn nhiều khó khăn đối với những thanh niên người DTTS bước đầu chọn cho mình hướng đi riêng trên bước đường phát triển kinh tế. Nhưng tin tưởng rằng, với khát vọng thoát nghèo của tuổi trẻ sẽ mang đến nhiều đổi thay trên quê hương trong thời gian tới./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *