(kontumtv.vn) – Hiện nay, bệnh khảm lá trên cây sắn trên địa bàn thành phố đang diễn biến phức tạp. Theo nhận định của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố, bệnh khảm lá sắn do virus đang gây hại mạnh và có khả năng lây lan rộng hơn trong thời gian tới.

Tại xã Đăk Năng, có hơn 140 ha sắn bị nhiễm bệnh và có 03 ha bị rất nặng. Trong đó, gia đình chị Y Pháp ở thôn Plei Jơ Drợp, xã Đăk Năng có gần 1 ha sắn bị nhiễm bệnh. Chị cho biết năm ngoái đã xuất hiện bệnh nhưng diện tích bị rất ít. Năm nay người dân ở khu vực này hầu như nhà nào cũng bị. Chị Y Pháp buồn rầu chia sẻ: “Mình ở ngoài ô 2 đám, trong vườn nữa cũng gần 1 ha. Năm ngoái cũng bị, mà năm ngoái dưới ô không có bị, năm nay mới bị. Bệnh cũng khoảng 2 tháng nay, cây mới lớn, thì thấy lá nó xoăn hết. Bây giờ chắc phải bỏ, rồi đốt hết thôi.”

Cùng chung tình trạng này, tại xã Kroong hiện có trên 40ha trong tổng số 400 ha sắn niên vụ 2021 bị nhiễm bệnh. Trong đó, diện tích có mức độ nặng hơn 70% là 9 ha đang trong thời gian chuẩn bị thu hoạch. Để ngăn chặn dịch bệnh lây ra diện rộng, ông Huỳnh Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Kroong, TP. Kon Tum cho biết địa phương đã phối hợp cùng cơ quan chức năng tích cực triển khai cho người dân khoanh vùng, phun thuốc diệt trừ bọ phấn trắng, tác nhân lây lan dịch bệnh. Đồng thời khuyến cáo bà con nhổ bỏ cây sắn bị bệnh. Sau khi thu hoạch thì tiêu hủy toàn bộ thân, lá, củ, gốc, rễ, không sử dụng cây giống làm giống cho các vụ sau.

Bệnh khảm lá trên cây sắn được xác định do vi rút gây ra, có tên khoa học là Sri Lanka Cassava Mosaic Virus. Bọ phấn trắng là tác nhân lây truyền bệnh và lây lan rất nhanh. Đây không phải là loại bệnh mới, song đến nay chưa có thuốc đặc trị. Theo anh Trần Đình Luật (ở thôn Trung Nghĩa Đông xã Kroong, TP. Kon Tum), thay nguồn giống mới là giải pháp cần thiết để các vụ sau sẽ có năng suất hơn, kháng bệnh, giúp người dân có thêm thu nhập.

Đến thời điểm hiện tại, thành phố Kon Tum có gần 300 ha sắn bị bệnh khảm lá, tập trung tại 7 xã, phường. Các địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo để tổ chức xử lí. Ông Phan Thanh Nam, Trưởng phòng Kinh tế, Giám đốc Trung tâm DVNN TP. Kon Tum cho biết thêm: “Thành phố đang tập trung chỉ đạo các nội dung: khẩn trương triển khai nhổ bỏ đối với diện tích mới trồng bị bệnh nặng, phun diệt bọ cánh trắng, tác nhân truyền bệnh trên diện tích sắn bị bệnh theo phương châm phun bủa vây, khống chế lây lan. Đồng thời chuẩn bị phương án đưa giống sắn có khả năng kháng bệnh và các giống đảm bảo cho người dân sản xuất trong thời gian tới.”

Với sự vào cuộc quyết liệt, thực hiện nhiều giải pháp, thành phố Kon Tum quyết tâm sớm khống chế, ngăn chặn không để ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây sắn, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, nhất là người DTTS trên địa bàn.

CTV Vi Phong – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *