(kontumtv.vn) – Thời gian qua, các cấp hội Nông dân trên địa bàn huyện Đăk Hà đã triển khai lồng ghép hiệu quả các phong trào công tác hội gắn với các chương trình, đề án hỗ trợ sinh kế cho cán bộ, hội viên nông dân vùng DTTS. Qua đó, giúp các hộ dân thay đổi tư duy sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới trong vùng DTTS.

Nhiều năm gắn bó với công tác hội nông dân, chị Y Huy – Chi hội trưởng Nông dân thôn Đăk Kơ Đương, xã Đăk Pxi có điều kiện tham gia nhiều lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật. Với kinh nghiệm học hỏi được từ các mô hình, chị mạnh dạn đầu tư làm chuồng trại chăn nuôi bò, heo sọc dưa. Bên cạnh đó, đưa các loại cây ăn quả như sầu riêng, xoài lai, vải thiều… về trồng thay thế các loại cây kém hiệu quả trong vườn. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài và tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có, mô hình kinh tế của gia đình chị sớm phát huy hiệu quả. Không chỉ thoát nghèo bền vững, chị còn hỗ trợ thêm cho các hội viên trong thôn về kiến thức, nguồn vốn để bà con cùng phát triển.

Với trên 90% cán bộ, hội viên là người DTTS, những năm trước đây, việc triển khai công tác hội nông dân trên địa bàn xã Đăk Pxi gặp không ít khó khăn do hộ nghèo chiếm đa số và bà con sản xuất chủ yếu theo hướng “tự cung – tự cấp”, manh mún, kém hiệu quả. Để giúp bà con vươn lên phát triển kinh tế, bên cạnh thực hiện tốt công tác vận động, phối hợp triển khai các Đề án hỗ trợ sinh kế cho người dân, cán bộ hội phải thường xuyên bám sát cơ sở, “cầm tay chỉ việc” để bà con tin, làm theo. Anh A Nhân – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Pxi cho biết: “Hội nông dân xã và các chi hội đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền thông qua các cuộc họp hàng tháng của thôn. Tuyên truyền để bà con thay dổi mạnh mẽ trong nhận thức, từ đó thì bà con có những sự thay đổi về nếp nghĩ theo hướng đúng đắn hơn, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trước kia. Đặc biệt là tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng vậy nuôi như áp dụng giống lúa mới, giống mỳ mới, trồng cây cà phê và các mô hình năng suất cao như chuối, chăn nuôi dê, heo sọc dưa…”.

Với nhiều cách làm linh hoạt, phong trào thi đua sản xuất đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả, giúp cán bộ, hội viên nông dân người DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp. Đến nay, trên 80% hội viên người DTTS trên địa bàn mạnh dạn tiếp cận nguồn vốn vay, tham gia các lớp đào tạo nghề, trao đổi kinh nghiệm để phát triển các mô hình kinh tế. Tỷ lệ hội viên nông dân người DTTS có thu nhập khá, giàu tăng đều qua các năm. Theo anh Tạ Thành Tâm – Chủ tịch Hội Nông dân xã Đăk Long, chuyển biến rõ nét nhất đó là trong chăn nuôi các hộ đã mạnh dạn đầu tư mua các con giống có chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, biết làm chuồng trại, chăn nuôi hợp vệ sinh. Qua các lớp tập huấn bà con cũng đã chủ động được việc phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt, khi làm ra được sản phẩm bà con đã có sự liên kết với nhau để tìm đầu ra cho sản phẩm, qua đó nâng cao được hiệu quả kinh tế của bà con.

Bằng những cách làm linh hoạt, sát với thực tiễn, các cấp Hội nông dân huyện Đăk Hà đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, giúp bà con người DTTS phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, tạo tiền đề quan trọng để địa phương thực hiện tốt các định hướng phát triển kinh tế – xã hội theo hướng bền vững./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *