(kontumtv.vn) – Theo giới phân tích, thị trường vàng đang trải qua một giai đoạn chuyển dịch lớn đối với nhiều nhà đầu tư và họ bắt đầu từ bỏ kênh “trú ẩn an toàn” này.
Thi truong vang: Giai doan chuyen dich lon voi nhieu nha dau tu hinh anh 1
Hoạt động mua, bán vàng tại Công ty Vàng bạc Phú Quý, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Thị trường vàng trong nước và thế giới vừa trải qua tuần giao dịch khá nhiều biến động.

Theo giới phân tích, thị trường vàng đang trải qua một giai đoạn chuyển dịch lớn đối với nhiều nhà đầu tư và họ bắt đầu từ bỏ kênh “trú ẩn an toàn” này.

Trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới (4/1), giá vàng châu Á đã vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce và chạm mức cao nhất 8 tuần trong bối cảnh số ca lây nhiễm COVID-19 trên toàn cầu tăng cao và nhiều quốc gia tăng cường phong tỏa cũng như đẩy mạnh tiêm vắcxin ngừa dịch. Giá vàng trong nước theo đó cũng vượt xa mốc 56 triệu đồng/lượng.

Sang phiên 5/1, giá vàng trong nước tiếp tục tăng và vượt mốc 57 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới tiếp tục đạt mức cao nhất trong gần hai tháng trước thềm cuộc bầu cử vào hai ghế Thượng viện Mỹ tại bang Georgia.

Mốc 57 triệu đồng/lượng tiếp tục được duy trì trong phiên 6/1 và giá vàng thế giới tiếp tục ở mức cao nhất trong hai tháng qua nhờ đồng USD yếu và những lo ngại ngày càng gia tăng về đại dịch COVID-19.

Sang phiên 7/1, kim loại quý trong nước đảo chiều và tuột khỏi mốc 57 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới giảm hơn 2% trong phiên giao dịch đêm 6/1 do đồng USD phục hồi khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng, cùng với giới đầu tư “đặt cược” đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc đua giành ghế Thượng viện tại bang Georgia.

Thi truong vang: Giai doan chuyen dich lon voi nhieu nha dau tu hinh anh 2
Hoạt động mua, bán vàng tại Công ty Vàng bạc Phú Quý, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

Kim loại quý tiếp tục giảm trong 2 phiên cuối tuần. Giá vàng thế giới giảm hơn 4% trong phiên 8/1 và ghi nhận tuần giao dịch kém nhất từ tháng 11/2020 tới nay do triển vọng về sự chuyển giao quyền lực suôn sẻ ở Washington đã tác động đến giá kim loại quý. Điều này đã kéo giá vàng trong nước lùi về sát mốc 56 triệu đồng/lượng.

Cuối giờ sáng 9/1, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,3-56,02 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra). Mức giá này giảm 450.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 350.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối ngày hôm qua.

Với 3 phiên tăng, 3 phiên giảm, tính chung cả tuần, giá vàng SJC được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh tăng không đáng kể.

Còn giá vàng thế giới đã mất gần 3,2% trong cả tuần giao dịch vừa qua. Yếu tố chính chi phối thị trường trong tuần là cuộc đua vào Thượng viện Mỹ tại bang Georgia.

Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty môi giới đầu tư OANDA, cho biết thị trường vàng đang trải qua một giai đoạn chuyển dịch lớn đối với nhiều nhà đầu tư và họ bắt đầu từ bỏ kênh trú ẩn an toàn này.

Cùng với đó, thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ dự kiến sẽ đón nhận dòng tiền đổ vào khá mạnh mẽ, điều đó ảnh hưởng tương đối tới sức hấp dẫn của vàng.

Theo ông Jeffrey Sica, người sáng lập công ty tư vấn Circle Squared Alternative Investments, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý chuyển giao quyền lực một cách có trật tự, nhiều nhà đầu tư đã triển khai một số hoạt động chốt lời tạm thời.

Nhiều nhà phân tích cũng nhận định một số nhà đầu tư có thể đã chuyển hướng dòng tiền sang đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin, vốn đã ghi nhận một đợt tăng giá ấn tượng trong thời gian gần đây./.

Đỗ Huyền (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *