(kontumtv.vn) -Người dân hãy gửi VND vào hệ thống ngân hàng vì đây là kênh đầu tư an toàn và hấp dẫn nhất, đảm bảo được quyền lợi của người gửi

Chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm tài chính 2013, nếu nhìn lại 10 năm qua cùng với sự bất thường của thế giới thì chỉ số CPI của Việt Nam như là con ngựa bất kham, phi nước đại không dừng.

Năm nay thì nó đã được ghìm cương ở mức 6,2-6,5%. Đây là mức lạm phát thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Kết quả này có được là do sự kiên định trong điều hành chính sách tiền tệ vĩ mô, đặc biệt chính sách tiền tệ ngân hàng. Năm 2013 chứng kiến một thị trường tỷ giá không phấp phỏng chồi sụt, một thị trường vàng bình yên, một hệ thống ngân hàng không rừng rực bởi các cuộc đua tăng lãi suất.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Bình, với mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong thời gian tới, có thể khẳng định rằng, nếu người dân nào đã gửi tiết kiệm bằng VND, nên tiếp tục gửi.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định: “Suốt trong 2 năm qua, tất cả những ai có tiền gửi vào tiền đồng Việt Nam vào hệ thống ngân hàng đều có lãi và an toàn. Do vậy, với chính sách kiên định đó của Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi tin tưởng nếu đồng bào nhân dân đã có tiền gửi bằng đồng Việt Nam nên tiếp tục gửi tiền bằng đồng Việt Nam, cũng như những người nào còn băn khoăn thì chúng tôi có ý kiến đề nghị nên gửi tiền đồng Việt Nam vào hệ thống ngân hàng. Vì đây thực sự là kênh đầu tư an toàn nhất và hấp dẫn nhất, đảm bảo được quyền lợi của người gửi tiền. Đó cũng là mục tiêu chính sách điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Đường lối xuyên suốt trong chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước từ đầu nhiệm kỳ tới cuối nhiệm kỳ và những năm tiếp theo là ổn định giá trị đồng Việt Nam và nâng cao vị thế của đồng Việt Nam và nâng cao vị thế của đồng Việt Nam trong các kênh đầu tư.

Đến nay, có thể khẳng định rằng, chúng ta đã thành công và bước vững chắc, có ý nghĩa to lớn trong việc ổn định giá trị đồng Việt Nam và nâng cao vị thế của đồng Việt Nam”.

PV: Thưa Thống đốc, ông nhận chiếc ghế nóng trong bối cảnh thị trường tiền tệ ngân hàng rất nóng. Tôi còn nhớ khi đó người dân hoặc tranh nhau mua vàng hoặc tranh nhau bán vàng. Thị trường tỷ giá chợ đen chi phối cả thị trường liên ngân hàng. Lãi suất thì cao ngất trời. Tuy nhiên, khi hàng loạt chính sách của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra bị phản ứng gay gắt và bị chỉ trích nặng nề. Xin hỏi tâm lý của Thống đốc lúc đó như thế nào. Ông đã chiêm nghiệm được điều gì sau những sóng gió đó?

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Có thể nói bước vào nhiệm kỳ từ 2011 thì bị tác động hết sức mạnh mẽ của khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu, cũng như những yếu kém nội tại của nền kinh tế đã được tích tụ qua nhiều năm, đã thể hiện mạnh mẽ nhất. Chính điều đó làm nền kinh tế nước ta gặp nhiều khó khăn và chao đảo.

Trong bối cảnh như vậy, áp lực của xã hội đối với chỉ đạo nói chung của Chính phủ cũng như chỉ đạo điều hành nói chung của Chính phủ cũng như chỉ đạo điều hành của Ngân hàng Nhà nước cũng là tất nhiên. Điều đó thể hiện mong mỏi của người dân mau chóng khắc phục tình hình, đưa đất nước ta phát triển lên.

Do vậy, chúng tôi dự đoán được áp lực và cho rằng, áp lực đó cũng là tất yếu và chúng tôi sẵn sàng đương đầu áp lực đó. Điều chúng tôi chiêm nghiệm được, mặc dù áp lực, nhưng chúng ta kiên định với đường lối chính sách vạch ra, kiên quyết và vững vàng đưa chính sách đó giành thắng lợi. Kết quả sẽ là minh chứng và làm giảm áp lực của xã hội.

Như chúng tôi có dịp phát biểu trước Quốc hội, nhân dân luôn công tâm, công bằng và nhân ái. Nếu chúng ta làm chưa tốt, chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân còn trăn trở, gây áp lực. Nhưng khi đã đáp ứng được thì người dân sẽ tin tưởng và đồng tình ủng hộ.

PV: Thưa Thống đốc, có bức thư gửi tới chuyên mục, băn khoăn về mục tiêu của đề án cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, giai đoạn 2011-2015, theo lộ trình phải xử lý dứt điểm và căn bản các tổ chức tín dụng yếu kém trong năm 2013. Chỉ còn 10 ngày nữa là kết thúc năm 2013, xin Thống đốc cho biết mục tiêu đó có đạt được không, khi mà cách đây 1 tháng chính Ngân hàng Nhà nước xác định rằng đã có thêm 8 tổ chức tín dụng yếu kém?

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Đề án tái cấu trúc hệ thống ngân hàng đã được Chính phủ thông qua, và đề án này là lộ trình cho giai đoạn từ nay đến năm 2020. Trong đó, có chặng trung chuyển đó là năm 2015.

Trong đề án theo đúng lộ trình, nhiệm vụ của tái cấu trúc hệ thống ngân hàng đặt ra trong năm 2013 là xử lý dứt điểm những ngân hàng yếu kém nhất mà có thể là ngòi nổ cho sự đổ vỡ và kéo theo đổ vỡ dây chuyền trong hệ thống ngân hàng. Và đến nay đã xử lý được 9 ngân hàng yếu kém nhất trong toàn hệ thống. Và chính thức tế trong hoạt động ngân hàng vừa qua, hệ thống ngân hàng hoạt động ổn định hơn, không để xảy ra tình trạng đổ vỡ nhờ chúng ta sớm giải quyết 9 tổ chức tín dụng yếu kém này.

Tuy nhiên, như tôi đã nói, đây là quá trình liên tục, kéo dài trong nhiều năm. Khi chúng ta đã xử lý được mắt xích yếu nhất, chúng ta tiếp tục xử lý những ngân hàng gọi là yếu kém, nhưng so với quy định hiện nay, chúng ta tiếp tục cuốn chiếu quá trình xử lý này, để đảm bảo mục tiêu trung hạn đến năm 2015 và mục tiêu dài hạn đến năm 2020 được thực hiện.

PV: Nhân nói về mô hình Công ty xử lý nợ xấu VAMC, một số chuyên gia ví nó chỉ như một nhà kho, một vị khác nhìn nó như một cục sâm mà các ngân hàng thương mại đang ngậm vào đó để tăng lực trong quá trình chờ phẫu thuật. Ý kiến của Thống đốc về vấn đề này như thế nào?

Thống đốc Nguyễn Văn Bình: Quá trình nợ xấu đó là nội dung rất trọng tâm và có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Vì chúng ta có xử lý được nợ xấu, thì chúng ta mới tái cấp vốn, đảm bảo vốn và thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Qua đó mới đảm bảo vốn và thanh khoản cho nền kinh tế, và nền kinh tế có phát triển được hay không, rất cần vốn và thanh khoản. Do vậy, trọng tâm phải xử lý nợ xấu.

Theo kinh nghiệm các nước, để xử lý nợ xấu khi ngân hàng gặp vấn đề thì họ phải chi từ 7-30 thậm chí cao hơn % của GDP, tiền này là tiền của Ngân sách nhà nước. Do vậy, các nước, nợ xấu được mua bán và xử lý dứt điểm với chi phí lớn.

Ở nước ta, do ngân sách còn khó khăn, phục vụ nhiều mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, an sinh xã hội khác. Do vậy, chưa có điều kiện tập trung ngân sách xử lý nợ xấu. Trong khi yêu cầu xử lý nợ xấu rất cấp bách. Vậy chúng ta phải có mô hình xử lý nợ xấu sao cho phù hợp với mô hình, hoàn cảnh Việt Nam, mô hình VAMC hiện nay đáp ứng được yêu cầu đó.

Thông qua xử lý nợ xấu, bản thân các tổ chức tín dụng được tăng thêm thanh quản, có thêm nguồn vốn cho phát triển kinh tế đất nước. Các doanh nghiệp sau khi đã mua bán lại nợ, thông qua VAMC thì khoản nợ đó không được tính vào nợ xấu của doanh nghiệp và bản thân khoản nợ đó được cơ cấu lại kể cả về thời hạn và lãi suất, thậm chí có khoản lãi suất bị xóa bỏ ở mặt bằng lãi suất phù hợp. Như vậy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn và có điều kiện chịu được áp lực của tài chính trong giai đoạn khó khăn này.

Ngoài ra, nhiệm vụ quan trọng nhất là VAMC tập trung tất cả các khoản nợ xấu về một đầu mối, tạo ra thị trường mua bán nợ xấu hoàn chỉnh, giúp cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài có thể tiếp cận dễ dàng đến việc mua bán nợ xấu này.

Do vậy, chúng ta có thể nói rằng, mô hình VAMC khác so với các nước, chưa xử lý dứt điểm được các khoản nợ xấu của hệ thống các ngân hàng nhưng tạo ra công cụ hết sức thuận lợi cho các bên, cả ngân hàng, nền kinh tế, doanh nghiệp và cả nhà đầu tư.

PV: Xin cảm ơn Thống đốc!/.

Theo : Đặng Linh/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *