(kontumtv.vn) – “Những diễn biến phức tạp về tình hình biển Đông không ảnh hưởng tới sự ổn định của thị trường tiền tệ…”.

 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình đã khẳng định điều này tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ khối các Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam với sự tham dự của đại diện hàng chục ngân hàng.

Đề cập vấn đề biển Đông, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, những ngày vừa qua, diễn biến về tình hình biển Đông rất phức tạp, tuy nhiên thị trường tiền tệ ngoại hối của Việt Nam vẫn tiếp tục ổn định. Hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn an toàn, thông suốt trong nước cũng như quốc tế. Điều này cho thấy hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam đã vững chắc hơn và có khả năng chống đỡ trước những tác động bất lợi từ bên ngoài.

Thống đốc cũng nêu rõ, những diễn biến bất lợi xảy ra đã có những ảnh hưởng tới tâm lý các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. “Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã có những giải pháp quyết liệt và những cam kết mạnh mẽ đảm bảo đầy đủ quyền lợi và lợi ích chính đáng của các NĐTNN hoạt động tại Việt Nam. Qua đó, góp phần củng cố lòng tin của các nhà đầu tư và môi trường đầu tư an toàn và ngày càng cải thiện ở Việt Nam” – Thống đốc nhấn mạnh thông điệp này trước các nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, Thống đốc cũng nêu rõ: “Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam có chủ trương và chính sách nhất quán nhằm giữ vững độc lập chủ quyền an ninh quốc gia toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình ổn định để xây dựng và phát triển đất nước. Chủ trương đề cao nguyên tắc giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình. Kiềm chế không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế”.

Thống đốc NHNN đề nghị các NH nước ngoài hoạt động tại Việt Nam với vai trò là nhà đầu tư nước ngoài và là thành viên có trách nhiệm trong hệ thống ngân hàng cần tiếp tục tổ chức hoạt động bình thường, đảm bảo công tác thanh toán, nhận tiền gửi, chi trả tiền gửi, cho vay, cung ứng dịch vụ ngân hàng diễn ra thông suốt, phục vụ nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước.

Thống đốc cũng đề nghị các NH nước ngoài cần thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, giải thích đối với khách hàng trong và ngoài nước, hạn chế những yếu tố tâm lý có thể tác động bất lợi tới NH nước ngoài và cũng như toàn bộ hệ thống ngân hàng Việt Nam. Kịp thời báo cáo NHNN về các khó khăn vướng mắc trong hoạt động, kể cả các thiệt hại phát sinh trong thời gian qua để NHNN có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp.

Về vấn đề một số người quá khích đã phá tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài, gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của nhiều nhà đầu tư, Thống đốc cho biết Chính phủ đã chỉ đạo đồng bộ các giải pháp và xử lý nghiêm theo pháp luật, hầu hết các DN đã trở lại hoạt động kinh doanh kịp thời.

Theo Thống đốc, nhờ các thành tựu kinh tế, các chính sách phát triển, ưu tiên đầu tư, đến nay, nhiều NHNNg đã hiện diện văn phòng, chi nhánh 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. Chính phủ và NHNN đã và đang hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định của các NH nước ngoài tại Việt Nam.

Tại Hội nghị này, các đại diện NH nước ngoài đều bày tỏ sự tin tưởng vào chính sách và sự hỗ trợ, cam kết của Chính phủ Việt Nam, NHNN và khẳng định những vấn đề ngắn hạn không tác động tới chiến lược đầu tư dài hạn của họ tại Việt Nam.

Các ngân hàng cũng cam kết sẽ tư vấn cho khách hàng có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam, làm tốt vai trò cầu nối đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài./.

Vũ Hạnh/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *