(kontumtv.vn) – Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ngân hàng Nhà nước đặt ra trong năm 2015.

Năm 2014 đã qua. Nhìn lại chặng đường này, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết: Đây là năm thứ 3 liên tiếp ngành Ngân hàng hoàn thành gần như đầy đủ các chỉ tiêu mà Đảng, Chính phủ và ngành đặt ra. Điều đó cho thấy công tác hoạch định chính sách, phân tích… cải thiện mạnh mẽ. “NHNN tuyên bố tỷ giá ổn định và mức biến động không quá 2%. Đến giờ này điều chỉnh mới hơn 1% mà là chủ động. Hay như tốc độ tăng trưởng tín dụng kiềm chế những năm trước đây và đặt mục tiêu 12-14%, đến ngày hôm nay tín dụng tăng hơn 13%.” – Thống đốc dẫn chứng.

Hay như thị trường vàng, từ một thị trường đầu cơ gây bất ổn, tác động tiêu cực điều hành chính sách, trong những năm vừa qua, nhất là trong năm 2014 thị trường vàng thế giới bất ổn nhưng thị trường vàng trong nước ổn định…

Trụ sở của Ngân hàng Nhà nước

Về điều hành trong hệ thống, theo Thống đốc, giai đoạn qua sự gắn kết các cấp từ trung ương đến địa phương, và với các NHTM được phối hợp nhuần nhuyễn thông suốt. Thống đốc nhớ lại, trong một thời gian dài hầu hết các chi nhánh NHNN phản ánh thiếu việc, không phát huy vai trò. Nhưng trong những năm vừa qua, việc kết nối NH trên địa bàn, kết nối địa phương tạo đồng thuận chính sách… tạo sức mạnh chung toàn ngành. “Trước đây, giữa NHTW với NHTM có thể  thấy khoảng cách… nhưng năm vừa qua, khoảng cách đó ngày càng thu hẹp, phối hợp nhuần nhuyễn.. thể hiện tính quyết liệt chủ động của toàn hệ thống” – Thống đốc nói.

Từ thực tiễn nền kinh tế đất nước, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đặt ra 08 nhiệm vụ và lĩnh vực trọng tâm cho ngành ngân hàng trong năm 2015 là: điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phối hợp hiệu quả với chính sách tài khóa để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Phấn đấu kiểm soát tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16-18%, tín dụng tăng khoảng 13-15%; điều hành ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, bảo đảm giá trị đồng Việt Nam; tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp quản lý thị trường vàng; thực hiện các giải pháp về lãi suất, tín dụng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn, tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên, các dự án hiệu quả và tạo ra nhiều việc làm; tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD, Đề án xử lý nợ xấu nhằm đạt được các mục tiêu của Đề án; tăng cường công tác thanh tra, giám sát nhằm đảm bảo an toàn hoạt động và kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động ngân hàng; đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng và thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế; tiếp tục hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng nhằm đảm bảo an toàn và phát triển bền vững hệ thống ngân hàng; tăng cường công tác thông tin, truyền thông về chủ trương, chính sách của Chính phủ và NHNN nhằm ổn định tâm lý xã hội, tạo sự đồng thuận trong việc triển khai thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành chính sách tiền tệ.

Năm 2015, theo nhận định của Thống đốc, với nhiệm vụ, chỉ tiêu Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao là hoàn toàn không dễ thực hiện, cụ thể lạm phát dưới 5%, tăng trưởng kinh tế 6,2%, tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô vững chắc hơn, tỷ giá ổn định, nếu có điều kiện giảm tiếp lãi suất. Nhiệm vụ này, theo Thống đốc, nếu so với 2014 thì cảm thấy dễ, nhưng qua phân tích chỉ số khoa học thì chỉ tiêu đó cao. Ví như GDP: Kinh tế thế giới có nhiều cơ hội nhưng không ít khó khăn thách thức. Cơ hội đó là kinh tế được dự báo tiếp tục phục hồi, đặc biệt là kinh tế Mỹ; nước ta đã tham gia tiếp tục ký kết nhiều hiệp định tự do thương mại với khu vực và các nước trên thế giới… Thế nhưng, bên cạnh đó còn thách thức đan xen, dù kinh tế Mỹ hồi phục, nhưng kinh tế Nhật Bản, châu Âu chưa cải thiện rõ nét, vẫn còn nguy cơ khủng hoảng. Việt Nam ký các hiệp định thì phải mở cửa nhưng sức cạnh tranh của chúng ta còn yếu… từ đó đòi hỏi NHNN phải có dự báo, thống kê chính xác. Ngoài ra, còn yếu tố dầu lửa. Giả sử giá dầu tăng lên trong năm tới ở mức 70 – 90 USD cũng sẽ làm chỉ số CPI tăng lên. “Chính vì thế, để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng 6,2% là khó” – Thống đốc nhắc lại.

Về câu chuyện lãi suất, theo Thống đốc, mặt bằng lãi suất hiện đang thấp hơn giai đoạn 2005 – 2006. Chúng ta không mong muốn lãi suất tăng lên, nhưng để duy trì mặt bằng này hết sức khó khăn. Nhu cầu vốn có thể tăng lên, chính là áp lực tăng lãi suất. Chính vì thế, Thống đốc cho rằng, việc cung ứng tiền phải hết sức linh hoạt vì mục tiêu kiềm chế lạm phát. Do vậy, để đạt mục tiêu giảm lãi suất cũng không dễ.

Thị trường ngoại hối trong năm tới điều chỉnh không quá 2% cũng là một bài toán khó khi nhìn dự báo xuất khẩu tăng 10%, thâm hụt cán cân thương mại 5%… là những áp lực lên tỷ giá.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Tăng trưởng tín dụng năm 2015 từ 13-15%

Trên cơ sở bám sát chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và lạm phát Chính phủ đề ra thì NHNN định hướng tăng trưởng tín dụng trong năm 2015 trong khoảng 13-15%, điều hành chính sách tín dụng tiếp tục theo phương châm mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hiệu quả và tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là những lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của chính phủ

Để hướng mục tiêu giảm nợ xấu của hệ thống vào cuối năm 2015 thì năm tới trong năm tới  NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD tăng cường trích lập dự phòng rủi ro, sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu và trong cấp tín dụng mới, hạn chế nợ xấu mới phát sinh, đối với việc xử lý nợ xấu thông qua công cụ của VAMC ngành NH sẽ tập trung phối hợp với bộ, Ban, ngành để hướng dẫn các văn bản sau khi thủ tướng Chính phủ có ban hành, sửa đổi nghị định 53 về xử lý nợ xấu

Cùng với đó, NHNN sẽ chỉ đạo toàn hệ thống tiếp tục bám sát lộ trình theo đề án đc thủ tướng chính phủ phê duyệt./.

Vũ Hạnh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *