(kontumtv.vn) –  Gác lại những áp lực thường niên về giá cả, về nhân công thu hái, gần 100 hộ người DTTS tại thôn Kon K’Lốc, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà chọn thu hái cà phê vào thời điểm cuối vụ. Với cách làm này, triển vọng về xây dựng cánh đồng lớn cà phê chất lượng cao tại huyện Đăk Hà ngày càng hiện hữu.

Trong thời tiết se lạnh của mùa đông, những vườn cà phê của các hộ gia đình thôn Kon K’Lốc, xã Đăk Mar vẫn tấp nập người lao động. Những trái cà phê chín đỏ mọng theo những đôi tay thoăn thoắt lần lượt được tách khỏi cành cây, rụng xuống những tấm bạt trải dài theo từng hàng cây và lần lượt được đóng bao, chở về sân phơi.

Bước vào vụ thu hoạch năm nay, anh A Bên ở thôn Kon K’Lốc, xã Đăk Mar rất phấn khởi với thành quả lao động của mình. Trên diện tích 1 hecta nhận khoán của Công ty TNHH MTV Cà phê 704, sản lượng cà phê tươi tăng gần 4 tấn so với năm trước. Anh cho biết, lịch xuống đồng thu hái tại khu vực cánh đồng mẫu thường muộn hơn những khu vực khác vì phải đợi cà phê chín đảm bảo tỷ lệ theo quy định. Tranh thủ thời gian này, anh thuê nhân công thu hoạch hết diện tích của gia đình rồi mới tiến hành thu hái diện tích nhận khoán. Anh A Bên phấn khởi chia sẻ: “Bữa trước mình tự hái của nhà mình thì mình phải tự kiếm người hái. Xong xuôi thì mình mới tập trung hái ở đây. Bà con trong thôn cũng tập trung hết để đổi công hỗ trợ cho nhau. Đổi công như vậy thì bà con tập trung hơn, đỡ phải đi thuê công bên ngoài và anh em cũng đoàn kết hơn.”

Tương tự như gia đình anh A Bên, các hộ người DTTS nhận khoán chăm sóc cà phê tại thôn Kon K’Lốc hầu hết đều có diện tích sản xuất các loại cây trồng khác như cà phê, cao su. Để giảm áp lực về nhân công thu hái, địa phương và doanh nghiệp đã phối hợp xây dựng khung lịch thời vụ hợp lý, vận động duy trì hình thức đổi công, hỗ trợ nhau trong công tác quản lý, bảo vệ và thu hái sản phẩm. Nhờ đó,  việc nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê ngay từ khâu thu hoạch quả tươi được các hộ nhận khoán thực hiện nghiêm túc. Anh A Rôih – Đội trưởng đội sản xuất thôn Kon K’Lốc, Công ty TNHH MTV Cà phê 704 cho biết: “Bà con ở đây ai cũng có diện tích cà phê, cao su của gia đình. Mình phải thông báo sớm để bà con họ có sự cân đối. Làm sao đảm bảo được thời gian cho các hộ thu hái hết cà phê của gia đình, rồi sau đó để đến khi hái thì đảm bảo được bà con ra quân đủ 100%.”

Cánh đồng mẫu sản xuất cà phê ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH MTV Cà phê 704 được xây dựng từ năm 2017 có quy mô 78 hecta với sự tham gia của 93 công nhân là người DTTS tại thôn Kon K’Lốc, xã Đăk Mar. Sau 5 năm kiến thiết cơ bản, diện tích cà phê này bắt đầu cho thu hoạch ổn định với sản lượng trung bình từ 14 – 15 tấn quả tươi/hecta. Để hướng tới mục tiêu đạt năng suất từ 5 đến 7 tấn cà phê nhân xô/ha, bên cạnh tuân thủ quy trình chăm sóc cà phê bền vững, việc đảm bảo tỷ lệ thu hái quả chín đạt trên 95% được bà con chú trọng thực hiện.

Anh A Rôih – Đội trưởng đội sản xuất thôn Kon K’Lốc, Công ty TNHH MTV Cà phê 704 cho hay: “Công ty đã quán triệt cho bà con nhận thức được lợi ích của hái cà phê chín để bà con người ta tự giác thực hiện trên diện tích của mình. Thứ nhất là chăm sóc, giữ đảm bảo được vườn cây. Thứ hai nữa là cái giá trị của sản phẩm, giá trị của khu vực này. Nó không chỉ là một năm, hai năm mà nó theo cả đời công nhân, con cháu của công nhân sau này nữa.”

Với tổng diện tích trên 15.000 hecta, cây cà phê được xác định là loại cây trồng chủ lực của huyện Đăk Hà. Để phát huy thế mạnh về điều kiện tự nhiên, trình độ canh tác, các địa phương, doanh nghiệp và các chủ thể sản xuất đã triển khai nhiều phương thức phù hợp với điều kiện thực tiễn và bước đầu gặt hái những thành quả tích cực. Trong đó, thành công bước đầu tại cánh đồng mẫu cà phê ở thôn Kon K’Lốc, xã Đăk Mar với sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy sản xuất của người DTTS là động lực lớn để huyện thực hiện thành công lộ trình xây dựng thương hiệu Cà phê Đăk Hà vươn tầm quốc tế./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *