(kontumtv.vn)-Sáng nay (5/12), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam (VDFP), một diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao mới.
Toàn cảnh Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Victoria Kwakwa đồng chủ trì Diễn đàn.

Với chủ đề: “Thiết lập đối tác mới: Hướng tới cạnh tranh, tăng trưởng toàn diện và bền vững”, Diễn đàn tiến hành thảo luận về chính sách giữa Chính phủ Việt Nam với các nhà tài trợ, các tổ chức xã hội dân sự quốc tế và trong nước, các viện nghiên cứu trong nước và các tác nhân phát triển khác nhằm tăng cường phát triển kinh tế-xã hội toàn diện ở Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam và các đối tác phát triển đã chọn 4 chủ đề thảo luận, bao gồm: Giảm nghèo và giảm nghèo cho vùng dân tộc thiểu số; thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân vào việc cung cấp dịch vụ nước sạch và vệ sinh; tăng cường hiệu quả của các hệ thống quản lý môi trường và nâng cao tính cạnh tranh thông qua phát triển kỹ năng và đào tạo nghề.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo về tình hình kinh tế-xã hội và định hướng cho những năm tới.

Thủ tướng cho biết trong 20 năm qua, Chính phủ Việt Nam đã cùng các nhà tài trợ quốc tế hợp tác hiệu quả, tiến hành thành công các Hội nghị Nhóm tư vấn CG hằng năm. Từ nước kém phát triển đầu những năm 1990, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đồng thời Việt Nam đã sớm hoàn thành cơ bản các Mục tiêu Thiên niên kỷ (MDG) và xóa đói giảm nghèo. Đây là niềm tự hào, là niềm vui chung của Việt Nam và các Nhà tài trợ về sự hợp tác kiên trì, có hiệu quả và rất thành công trong suốt hơn 20 năm qua.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành về sự hỗ trợ to lớn và hiệu quả của các nhà tài trợ trong thời gian qua.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Trong bối cảnh phát triển mới, thay cho Hội nghị CG, năm nay chúng ta cùng chứng kiến Việt Nam, từ một quốc gia nhận tài trợ trong 20 năm qua, trở thành quốc gia đối tác phát triển, lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam thường niên (VDPF), tập trung đối thoại về chính sách, kết nối giữa đối thoại chính sách ở cấp ngành với cấp quốc gia”.

Tại Diễn đàn này, trên cơ sở quan hệ đối tác mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn nhận được nhiều ý kiến góp ý, tư vấn để xây dựng cơ chế chính sách phù hợp hơn, cũng như sự hỗ trợ quý báu về nguồn lực của cộng đồng các nhà tài trợ nhằm giúp Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu, định hướng phát triển trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết, vừa qua, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Hiến pháp (sửa đổi) và sửa đổi một số bộ luật quan trọng. Bên cạnh đó, Việt Nam đang tiến hành đàm phán 6 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với các đối tác và nền kinh tế hàng đầu thế giới, như Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU… có các tiêu chuẩn cao về kinh tế thị trường và dự kiến kết thúc trong 2014-2015. Đó là những cơ sở quan trọng để Việt Nam thực hiện mạnh mẽ đột phá về xây dựng thể chế, kiến tạo môi trường phát triển quốc gia hiệu quả hơn, cạnh tranh hơn với sự tham gia tích cực, chủ động của các doanh nghiệp và mọi người dân.

Trong tiến trình này Việt Nam mong nhận được nhiều hơn nữa sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế.

Theo : Nguyễn Hoàng – Nhật Bắc/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *