(kontumtv.vn) – Số vốn đăng ký đầu tư của Việt Nam vào Myanmar trong năm tài khóa 2020 là 2,2 tỷ USD, xếp thứ 7 trong tổng số 51 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào thị trường này.
Thuc day co hoi kinh doanh cua doanh nghiep Viet Nam tai Myanmar hinh anh 1
Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Lý Quốc Tuấn phát biểu tại hội thảo trực tuyến. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Nam Á, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar ngày 17/12 đã tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Đầu tư nước ngoài tại Myanmar trong bối cảnh đại dịch COVID-19,” thu hút sự tham gia của đông đảo đại diện các cơ quan hữu quan nước sở tại cùng nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Tham dự hội thảo về phía Myanmar có Đại sứ Myanmar tại Việt Nam U Kyaw Soe Win, Phó Tổng vụ trưởng Tổng vụ Lãnh sự và pháp lý thuộc Bộ Ngoại giao Myanmar Kyaw Tin Shein, Trưởng ban Cơ quan quản lý doanh nghiệp và đầu tư (DICA) Wunna Aung và Trưởng bộ phận quản lý người nước ngoài của Cục Nhập cư thuộc Bộ Nội vụ Myanmar, bà Aye Aye Thein.

Hội thảo còn có sự tham gia của đại diện 40 doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn, kinh doanh tại Myanmar và nhiều doanh nghiệp đang tham sinh hoạt trong câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có nhu cầu quan tâm đến thị trường tiềm năng Myanmar cũng tham gia hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Lý Quốc Tuấn nhấn mạnh sự cần thiết của sự kiện trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh, làm ăn của doanh nghiệp hai nước. Đại sứ cho biết Myanmar đã nhanh chóng thích ứng với việc xây dựng các kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn nhằm khôi phục kinh tế, đồng thời phòng, chống dịch COVID-19.

Các cơ quan chức năng Myanmar đang áp dụng các quy định, chính sách mới nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh, đầu tư, xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh, vì thế, hội thảo là dịp để cơ quan chức năng Myanmar thông báo chính sách mới rõ hơn.

Đại sứ Lý Quốc Tuấn cũng đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác kinh tế trong quan hệ hai nước và đề nghị các bộ, ban, ngành liên quan của Myanmar tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư kinh doanh tại Myanmar nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế hai nước.

Trong những năm gần đây, Myanmar được đánh giá là thị trường tiềm năng, với vai trò ngày càng quan trọng trong hợp tác đầu tư và phát triển thương mại của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt 943 triệu USD trong năm 2019 và 724 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2020.

Số vốn đăng ký đầu tư của Việt Nam vào Myanmar trong năm tài khóa 2020 là 2,2 tỷ USD, xếp thứ 7 trong tổng số 51 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào thị trường này. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động hợp tác, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar.

Hội thảo do Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar chủ trì là hoạt động bổ ích và thiết thực cho doanh nghiệp Việt Nam đang và sắp hoạt động tại Myanmar. Đại sứ quán cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện nội dung hội thảo để in thành ấn phẩm gửi các doanh nghiệp tham khảo thông tin./.

Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *