(kontumtv.vn) – Chiều 20/3, Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ Thế giới tại Việt Nam (JCI Việt Nam) đã tổ chức toạ đàm “Xu hướng thương mại điện tử tại Việt Nam và cơ hội mở ra thế giới”.

Theo ông Võ Quân Duy, Chủ tịch Ban điều hành năm 2021 của JCI Việt Nam, hội thảo này là sự kiện đầu tiên trong dự án Business Matching Program 2021 (BMP21) của JCI Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên JCI Việt Nam giới thiệu BMP21 – dự án được thành lập với mong muốn tạo ra một nền tảng hỗ trợ đa chiều đến doanh nghiệp là thành viên của JCI VietNam, mở rộng giao thương ngoài JCI và tạo điều kiện cho giao thương quốc tế.
Với mục tiêu trở thành cầu nối hữu hiệu cho mối quan hệ giữa doanh nghiệp trong JCI, BMP21 được kỳ vọng mang lại những lợi ích có tính ứng dụng thực tiễn bên cạnh kỹ năng lãnh đạo mà nhà quản trị doanh nghiệp gia nhập JCI Việt Nam.

Trong lần ra mắt đầu tiên, BMP21 cập nhật thông tin xoay quanh vấn đề về xu hướng thương mại điện tử vốn đang là thị trường vô cùng tiềm năng để các doanh nghiệp có thể phát triển trong tương lai.
Dịch COVID-19 đã và đang tác động toàn diện và sâu rộng đến tất cả quốc gia; trong đó, Việt Nam là nền kinh tế mở, nên cũng bị ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng toàn cầu, dẫn đến trì trệ hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu…

Tuy nhiên, thương mại điện tử đã tạo ra một xu thế mới cho hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu. Đồng thời, thương mại điện tử cũng được ví như “phao cứu sinh” giúp cho nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn của biến động thị trường.
Theo số liệu thống kê mới nhất vào thời điểm tháng 1/2021, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã đạt đến quy mô 11,8 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng 18% hàng năm. Việt Nam đang là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hai con số.
Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty cổ phần Công nghệ Atalink cho hay, thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) là xu hướng tương lai và sàn thương mại điện được doanh nghiệp đánh giá có hiệu quả cao.

Trên thực tế, tỷ lệ doanh nghiệp đặt hàng qua sàn thương mại điện tử cũng tăng khoảng 6% so với các kênh email, website…
Doanh nghiệp có nên tham gia sàn thương mại điện tử hay không đã không còn là câu hỏi xa lạ với thị trường Việt Nam.

Bởi kinh doanh thương mại điện tử B2B đã cho thấy, những lợi thế vượt bậc như không giới hạn không gian và thời gian nên doanh nghiệp có thể tìm kiếm nhà cung cấp và khách hàng 24/7.

Hay doanh nghiệp có thể cập nhật thông tin liên tục, nhưng chi phí quản trị, vận hành hệ thống bán được giảm đáng kể so với mở hệ thống bán lẻ trực tiếp.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc Marketing của Công ty cổ phần công nghệ Haravan cho biết, lượng tìm kiếm trên sàn thương mại điện tử hiện đang rơi vào ngành hàng trang phục, chăm sóc sắc đp và sức khoẻ, chăm sóc nhà cửa, thể thao và thể hình, tạp hoá…

Khi xu hướng nhà là chợ, văn phòng, trường… xuất hiện và đang diễn ra trong đời sống người dân, thì kênh mua sắm online là một phần không thể thiếu trong đời sống người dân, doanh nghiệp.
“Điều này cũng dẫn đến chuyển đổi mô hình bán lẻ truyền thống thành bán lẻ đa kênh offline và online, cũng như mô hình bán lẻ đa kênh omnichanel (khách hàng ở đâu thì bán hàng ở đó) phát triển ngày càng phổ biến trên thị trường.

Mô hình này cho phép đơn vị bán lẻ quản lý tập trung dữ liệu; trong đó, đặt hàng và thanh toán thay đổi theo xu hướng không tiền mặt.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19, doanh nghiệp cần chú trọng thêm những giải pháp điều chuyển đơn hàng online đến offline; phân nhóm khách hàng cũ và gửi thông điệp cá nhân hóa qua SMS/Messenger.

Đối với khách hàng mới, doanh nghiệp chủ động tăng nhận diện thương hiện online bàng Google smart shopping.
Tại sự kiện, đại diện BMP21 cũng đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) cùng các đơn vị, gồm: Công ty cổ phần Công nghệ Haravan, Tạp chí điện tử Doanh nhân Việt Nam, Công ty cổ phần Công nghệ Atalink, Công ty trách nhiệm hữu hạn Đỉnh Quang, Công ty cổ phần Đầu tư BIT Group, Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ kế toán ATP.

Bản ghi nhớ hợp tác này, là một nước ngoặc quan trọng, đặt tiền đề cho bên triển khai đa dạng hoạt động cho dự án trong thời gian tới./.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *