(kontumtv.vn) – Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân huyện Đăk Hà chủ động sử dụng những giống lúa mới, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương đưa vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trên cùng một diện tích.

Gia đình ông Nguyễn Trọng Anh có kinh nghiệm hơn 20 năm trồng lúa nước. Vụ Đông Xuân năm 2020 – 2021, gia đình tham gia mô hình trình diễn giống lúa mới BC15 kháng đạo ôn với diện tích gần 400m2 tại cánh đồng TDP7, thị trấn Đăk Hà. Qua gần 4 tháng chăm sóc, cuối tháng 5/2021, gia đình đã thu hoạch. Giống lúa BC15 có thời gian sinh trưởng ngắn, đẻ nhánh tốt, khả năng kháng bệnh đạo ôn cao, năng suất đạt gần 90 tạ một héc ta. Ông Nguyễn Trọng Anh cho hay: “So với giống lúa thông thường nó thì vẫn dễ làm hơn, phân nó vẫn ít hơn, nó kháng được bệnh tật cao hơn. Giống lúa này mình thấy nó vẫn cao cây hơn bởi vì cái bông nó to.

Huyện Đăk Hà hiện có hơn 1.800 héc ta lúa nước, tập trung ở các xã Đăk La, Đăk Ngọk, Đăk Ui và thị trấn Đăk Hà. Để hỗ trợ bà con nông dân nâng cao năng suất, chất lượng, Phòng NN&PTNT thường xuyên phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, khảo nghiệm các giống lúa mới. Qua đó, chọn lựa một số giống lúa chất lượng cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đưa vào sản xuất đại trà, trở thành giống lúa chủ lực trong cơ cấu giống của địa phương. Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đăk Hà cho biết:  “Về yêu cầu kỹ thuật canh tác chúng ta phải đảm bảo thứ nhất là cân đối về lượng phân đảm bảo được tỷ lệ NPK, tránh tình trạng vì đẻ khỏe thân cây hơn cao cho nên là dễ đổ. Một yếu tố nữa mà chúng ta đang cần phải khuyến cáo đó là về lượng giống nên khống chế xung quanh 10kg.

Việc đưa vào sản xuất đạt trà nhiều giống lúa mới đã giúp năng suất, chất lượng lúa gạo được nâng cao, gia tăng thu nhập cho người nông dân./.

CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *