(kontumtv.vn) – Có người dự đoán những đồng tiền số mạnh nhất như Bitcoin và Ethereum sẽ thay đổi cả thế giới, trong khi một số khác lại cho rằng chúng sẽ sớm sụp đổ.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, tiền ảo đang phải đối mặt với nguy cơ điều chỉnh giá rất mạnh, phần lớn giá trị sẽ bị xóa sổ. Tuy nhiên, cũng có quan điểm khá lạc quan về đà tăng giá chóng mặt của các đồng tiền mã hóa trong tương lai.

Cảnh báo tiền ảo biến động mạnh

Chia sẻ trên Bloomberg, chuyên gia kinh tế nổi tiếng Nouriel Roubini của Đại học New York cho rằng, các đồng tiền kỹ thuật số sẽ không lưu giữ được giá trị. Chúng không có giá trị trong thanh toán bởi các sản phẩm của công nghệ blockchain như Bitcoin và Ethereum gần như không thể đảm đương được các giao dịch giống như Visa Inc. đang thực hiện.

tien ao truoc nguy co giam 90% gia tri vi lan song ban thao hinh 1
Chuyên gia kinh tế Nouriel Roubini. (Ảnh: Bloomberg)

Báo cáo mới đây của ngân hàng GP Bullhound dự đoán, thị trường tiền ảo sẽ trải qua một đợt điều chỉnh giá tới 90% trong vòng 12 tháng tới, và chỉ còn rất ít công ty trong lĩnh vực này tồn tại được.

Ông Sebastian Markowsky, một lãnh đạo của ngân hàng GP Bullhound, cho biết giới đầu tư có thể sẽ rót mạnh tiền vào thị trường tiền số khiến giá của các đồng tiền ảo sớm được đẩy lên cao. Tuy nhiên, thị trường tiền ảo sẽ bắt đầu giảm mạnh vào cuối năm nay do làn sóng bán tháo để chốt lời. Rốt cuộc, thị trường sẽ rơi vào trạng thái “hoảng loạn” và có khả năng sẽ trải qua các đợt điều chỉnh mạnh.

Đề cập vấn đề huy động vốn thông qua sàn giao dịch tiền ảo (ICO), GP Bullhound dự báo làn sóng ICO sẽ vẫn tiếp diễn nhưng ở ngưỡng khó tăng trưởng thêm. Trong năm 2017, các đợt ICO đã giúp các doanh nghiệp gọi được hơn 4 tỷ USD vốn.

Hiện có hơn 1.000 đồng tiền ảo được giao dịch trên thị trường, và còn rất nhiều đồng tiền mới khác đang được tạo ra. Trong đó, Bitcoin vẫn là đồng tiền ảo lớn nhất nếu xét về giá trị thị trường, tiếp đến là Enthereum, Ripple và Bitcoin Cash (phiên bản phân tách từ Bitcoin).

Sau khi chạm mức kỷ lục vào cuối năm ngoái, các đồng tiền ảo chủ chốt như Bitcoin, Enthereum, Litecoin,… bất ngờ lao dốc ngay trong quý I/2018. Tuy nhiên, thị trường tiền ảo sau đó đã dần phục hồi.

Giá trị và số phận tiền ảo là chủ đề gây nhiều tranh cãi trong năm qua. Theo CNBC, đồng Bitcoin đến nay đã tăng khoảng 35% từ khi hạ xuống dưới 6.900 USD cách đây gần 3 tháng.

tien ao truoc nguy co giam 90% gia tri vi lan song ban thao hinh 2
Giá Bitcoin lên xuống khó lường. (Ảnh minh họa: CNBC)
Sau mức giá thấp dưới 7.000 USD/bitcoin trong ngày 5/2, ông Bill Baruch Blue – Chủ tịch Line Futures đã đưa ra dự báo Bitcoin có thể dịch chuyển lên ngưỡng 10.000 USD. Đúng như nhận định của ông Bill Baruch, đến ngày 25/4, giá Bitcoin đã vượt ngưỡng 9.000 USD.

Theo chuyên gia này, đợt tăng giá gần đây diễn ra khá rộng rãi, không chỉ Bitcoin mà còn nhiều đồng tiền mã hóa khác. Mức giá 10.000 USD thể hiện mức kháng cự mạnh, song một khi mức này được phá vỡ, Bitcoin sẽ có giá 11.500 USD, ông Bill Baruch cho hay.

Tiền ảo có được đón nhận như chứng khoán phái sinh?

Ông Oki Matsumoto, lãnh đạo công ty môi giới trực tuyến Monex của Nhật Bản cho rằng, dù hiện đang vấp phải phản đối từ phía các nhà lập pháp trên toàn cầu, tiền ảo vẫn có thể “cất cánh” như chứng khoán phái sinh đã từng diễn ra mấy chục năm về trước.

Hồi năm 1980, các nhà hoạch định chính sách đã từng phản đối các sản phẩm phái sinh cực kỳ gay gắt, nhưng không lâu sau đó họ đã thực sự chấp nhận chúng. Những gì đang xảy ra trong thế giới tiền ảo hiện nay rất giống với trường hợp của phái sinh trong thập niên 1980. Sớm hay muộn tất cả các khuôn khổ pháp lý đó sẽ được sửa lại, ông Oki Matsumoto cho biết.

Theo ông Oki Matsumoto, tương tự như tiền kỹ thuật số, khái niệm về phái sinh cũng đã từng gây ra rất nhiều sự băn khoăn, nghi ngại trong những ngày đầu. Chỉ có một vài người có thể hiểu được về phái sinh vào thời điểm sơ khai của chúng. Nhưng chỉ vài năm sau, tất cả các trường học lớn nhất trên thế giới đều dạy về loại tài sản này.

Trái với quan điểm trên, nhà đầu tư huyền thoại người Mỹ Warren Buffett cho rằng, đồng tiền số lớn nhất thế giới hiện nay không có giá trị nội tại. Do đó, mua Bitcoin không phải là một khoản đầu tư mà là “đầu cơ”.

Theo ông Warren Buffett, để được coi là một khoản đầu tư, những gì bạn mua phải có giá trị nội tại riêng của nó. Trong khi đó, các đồng tiền số chỉ là “ảo ảnh” và sớm muộn cũng sẽ có kết thúc không tốt đẹp.

tien ao truoc nguy co giam 90% gia tri vi lan song ban thao hinh 3
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. (Ảnh: CNBC)

Trong năm 2017, Bitcoin đã thu hút được sự chú ý của giới đầu tư khi tăng từ dưới mốc 1.000 USD lên hơn 19.000 USD vào giữa tháng 12. Nhưng không lâu sau đó các đồng tiền số, trong đó có Bitcoin, đã lao dốc mạnh. Tính đến thời điểm hiện tại (3/5), đồng Bitcoin có giá 9.267 USD.

tien ao truoc nguy co giam 90% gia tri vi lan song ban thao hinh 4
Bảng theo dõi các đồng tiền số mạnh nhất trên thị trường, theo số liệu của Coinmarketcap.

Vốn hóa thị trường Bitcoin đang là trên 157 tỷ USD, và số đồng tiền cung ứng là 17.012.112 đồng.

Ngoài Bitcoin, các đồng tiền số chủ chốt khác như Enthereum, Ripple, Bitcoin Cash, EOS, Cardano, Litecoin, Stellar cũng đang tăng giá trong mấy phiên gần đây./.

Trần Ngọc/VOV.VN
Theo CNBC, Bloomberg, Coinmarketcap

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *