Đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế – xã hội

Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chương trình xây dựng nông thôn mới ở nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng công nghiệp, dịch vụ. Trong những thành tựu đó có vai trò, đóng góp quan trọng của ngành hàng thủ công mỹ nghệ, mang lại giá trị xuất khẩu không nhỏ cho đất nước, đồng thời là nhịp cầu đưa bạn bè năm châu tiếp cận giá trị văn hóa Việt Nam.

Để ghi nhận những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực phát triển tiểu thủ công nghiệp, Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ cho phép tổ chức xét, đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” cho các nghệ nhân.

Bộ Công Thương đã nhận được 92 hồ sơ của 15 Hội đồng cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi đến đề nghị xét tặng danh hiệu cho 10 Nghệ nhân Nhân dân và 82 Nghệ nhân Ưu tú.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, Hội đồng chuyên ngành cấp Bộ và Hội đồng cấp Nhà nước đã nghiên cứu hồ sơ, tổ chức đoàn công tác đi đến tận cơ sở của 92 nghệ nhân, đánh giá thực tế; bỏ phiếu lựa chọn, báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Chủ tịch nước Quyết định phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” cho 4 cá nhân, truy tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” cho 1 cá nhân và phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” cho 72 cá nhân. Quyết định này đã thể hiện sự ghi nhận, quan tâm sâu sắc, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước đối với vị trí, vai trò của các nghệ nhân trong phát triển các nghề thủ công mỹ nghệ.

Chú thích ảnh
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, trong những năm qua, cùng với sự phát triển của cả nước, ngành Công Thương đã không ngừng lớn mạnh. Trong 5 năm gần đây, chỉ số sản xuất công nghiệp bình quân tăng 9,5%/năm, tổng kim ngạch xuất khẩu bình quân tăng 11,5%/năm. Đặc biệt, trong 11 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng, suy thoái nghiêm trọng, ngành Công Thương đã có những nỗ lực vượt bậc, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu đề ra. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 3,1%; Kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 254,9 tỷ USD, trong đó, nhóm hàng thủ công mỹ nghệ đạt khoảng 4 tỷ USD, góp phần rất quan trọng vào tăng trưởng kinh tế – xã hội của nước ta trong năm qua.

“Những kết quả ấn tượng mà ngành Công Thương đạt được có sự đóng góp tích cực của các ngành hàng thuộc lĩnh vực thủ công mỹ nghệ. Hiện nay, với gần 66 nghìn cơ sở sản xuất trên toàn quốc, thu hút nhiều triệu lao động, thu nhập bình quân cao hơn 2 lần lao động thuần nông; ngành nghề thủ công mỹ nghệ đã và đang có vị trí quan trọng trong hoạt động kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã có mặt tại 163 quốc gia, vùng lãnh thổ, không chỉ mang lại nguồn thu ngoại tệ, phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với thế giới, mà còn góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của dân tộc”, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá.

Theo Phó Chủ tịch nước, các nghệ nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” là những người đã được trao truyền, lưu giữ tinh hoa của nghề thủ công truyền thống, đồng thời luôn nỗ lực để duy trì, phát triển nghề, sáng tạo thêm nhiều sản phẩm, tác phẩm mới có giá trị kinh tế, kỹ thuật, mỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường; không ngừng tiếp nối, truyền nghề cho thế hệ sau và có đóng góp quan trọng đưa các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mang tầm vóc, thương hiệu Việt Nam đến với thế giới.

“77 nghệ nhân ở nhiều lứa tuổi khác nhau thể hiện tính kế thừa qua các thế hệ, tiêu biểu cho nhiều nghề thủ công mỹ nghệ khác nhau. Đây là những nghề có tính truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và có tính hiện đại. Trong đó, có những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã trở thành quà tặng chính thức phục vụ công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong những năm vừa qua. Các nghệ nhân được vinh danh hôm nay là sự trân trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với tài năng và cống hiến xuất sắc của các nghệ nhân trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát triển nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống của dân tộc”, Phó Chủ tịch nước cho biết.

Thúc đẩy phát triển các ngành thủ công truyền thống

Phát biểu đáp từ tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh – Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” chia sẻ, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác phong tặng nghệ nhân ở các năm tiếp theo.

Đồng thời, hiện nay, với tinh thần vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ ngành hàng thủ công mỹ nghệ, nhằm biến thách thức thành cơ hội, tạo sự đột phá mới cho sự phát triển của ngành hàng truyền thống đặc biệt này.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trao tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú.

Bộ trưởng Công Thương khẳng định, sang năm mới 2021, Bộ Công Thương tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ cho các nghệ nhân phát huy tài năng, phát triển tinh hoa nghề nghiệp, giữ gìn và trao truyền giá trị nghề thủ công mỹ nghệ, đóng góp nhiều hơn nữa vào an sinh xã hội.

Đồng thời, Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, các địa phương trên cả nước, đặc biệt quan tâm hỗ trợ ngành hàng thủ công mỹ nghệ thông qua các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại quốc gia và các chương trình khác của Bộ Công Thương.

“Bộ sẽ thực hiện các giải pháp hỗ trợ, hình thành liên kết sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ theo chuỗi giá trị bền vững gắn với quảng bá, xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng tại các vùng, miền, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội đất nước và hội nhập quốc tế”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Thu Trang/Báo Tin tức/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *