(kontumtv.vn) – Chiều ngày 28/11, Ban Chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2022, triển khai nhiệm vụ 2023. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp chủ trì Hội nghị.

Năm 2022, tỉnh Kon Tum đã thực hiện giao trên 2.700 hecta rừng cho 22 cộng đồng theo Kế hoạch của UBND tỉnh; bàn giao trên 20.100 hecta rừng do UBND cấp xã đang tạm quản lý về cho các đơn vị chủ rừng; thực hiện khoán bảo vệ rừng gần 132.000 hecta.

Trong năm, toàn tỉnh đã phát hiện 83 vụ vi phạm với trên 32 hecta rừng bị thiệt hại. So với cùng kỳ năm 2021, giảm gần 56% số vụ vi phạm và giảm trên 56% diện tích rừng bị thiệt hại. Trồng rừng tập trung đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, trồng cây phân tán đạt gần 264% kế hoạch, dược liệu khác đạt gần 114% kế hoạch. Trong năm không xảy ra cháy rừng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm 2022, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn nhất định. Tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp vẫn còn xảy ra, trong đó có một số vụ vi phạm xảy ra với khối lượng lớn phải khởi tố vụ án. Công tác giao rừng tại một số địa phương triển khai còn chậm. Việc bàn giao diện tích rừng do UBND cấp xã đang tạm quản lý về cho các đơn vị chủ rừng còn nhiều khó khăn. Công tác chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện một số dự án phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn còn nhiều vướng mắc. Một số chủ rừng là tổ chức chưa thực hiện tốt trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao, để xảy ra vi phạm Luật Lâm nghiệp phải khởi tố vụ án hình sự.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận những khó khăn và đưa ra các giải pháp tháo gỡ trong công tác quản lý bảo vệ rừng, tài chính của các đơn vị chủ rừng cũng như về công tác phát triển rừng, trồng cây phân tán năm 2022.

Kết luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đề nghị sớm hoàn thành việc bàn giao diện tích rừng và đất lâm nghiệp do UBND cấp xã đang quản lý về các đơn vị chủ rừng để quản lý, bảo vệ. Xây dựng lực lượng kiểm lâm và lực lượng chuyên trách quản lý bảo vệ rừng đủ mạnh để thực thi hiệu quả công tác QLBVR. Các đơn vị, địa phương khẩn trương đăng ký chỉ tiêu trồng rừng năm 2023, trình cấp thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện. Đẩy mạnh việc quản lý, sử dụng và khai thác có hiệu quả môi trường rừng, nhất là phát triển Sâm Ngọc Linh và dược liệu, lâm sản ngoài gỗ dưới tán rừng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thời gian tới cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Chú trọng vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ QLBVR và phát triển rừng./.

Chung Loan – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *