(kontumtv.vn) –  Chỉ cần truy cập các trang web, trang mạng xã hội mua bán bất động sản, người mua sẽ hoa mắt với vô số thông tin rao bán. Các cụm từ như đất chính chủ, thổ cư, vị trí đẹp, gần trung tâm…được sử dụng tối đa để hút người mua, thậm chí khi người mua đến tận nơi để tìm nhưng chưa chắc sẽ nhận được những thông tin chính xác về lô đất, giá đất và chủ đất. Vậy người dân cần phải làm gì để tránh rủi ro khi mua – bán bất động sản?

Trở về Kon Tum đầu năm 2021 với dự định khởi nghiệp, song sau hơn nửa năm lặn lội tìm kiếm, Anh Nguyễn Văn An ở phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum vẫn chưa mua được mảnh đất nào để bắt tay vào công việc của mình. Anh Nguyễn Văn An không phải là trường hợp duy nhất gặp khó khăn trong quá trình mua đất. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số nhà đầu tư, người môi giới bất động sản tung tin đồn thổi về các quy hoạch, dự án nhằm lôi kéo người dân tham gia theo tâm lý đám đông vào các giao dịch bất động sản. Điều này gây nhiễu loạn thông tin nhằm đẩy giá bất động sản lên cao để các đối tượng lợi dụng trục lợi, nếu không tỉnh táo, người mua sẽ dễ dàng sập bẫy của giới “cò đất”. Ông Trịnh Công Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Kon Tum cho hay: “Trước khi quyết định mua đất hoặc thị trường bất động sản nói chung thì cần phải nắm bắt thông tin quy hoạch chính xác, tránh tình trạng nắm bắt thông tin không chính xác là bị các đối tượng lừa tăng giá lên, giá áo. Nhưng thực ra giá thực tế không phải như thế, người ta sẽ đồn thổi chỗ này quy hoạch, làm thế này thế kia nhưng mà cơ quan cung cấp thông tin quy hoạch chính thng là phòng quản lý đô thị, người dân cần thực sự tỉnh táo và thận trọng trong vấn đề này.”

Để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu đẩy mạnh một loạt giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tiếp cận và kiểm chứng thông tin. Trong đó, chú trọng công khai thông tin các dự án đầu tư trên Cổng thông tin và các trang thông tin điện tử; công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ, lộ trình triển khai các dự án, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương theo quy định. Đồng thời, các địa phương có những đầu mối sẵn sàng cung cấp thông tin chính xác khi người dân yêu cầu. Ông Đào Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum khuyến cáo người dân: “Khi mà muốn mua một lô đất nào đó thì nên tìm hiểu kĩ lô đất đó dính quy hoạch hay không, trong tương lai nó có vướng các công trình dự án gì. Nếu cần thiết lên gặp chính quyền xã và cán bộ địa chính để được tư vấn hướng dẫn cụ thể trước khi quyết định mua một lô đất nào đó trên địa bàn.

Ông Trịnh Công Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Kon Tum khẳng định, trong thời gian qua, việc nắm bắt thông tin quy hoạch của người dân là thiếu chính xác, chủ yếu mang tính truyền miệng. Do đó, để có được những giao dịch bất động sản an toàn, đúng với kỳ vọng, ông Sơn lưu ý người mua cần trang bị những thông tin chính xác từ chính quyền các địa phương hoặc đơn vị chức năng. Trước khi giao dịch, người dân cần nắm bắt thông tin chính xác, cơ quan chuyên môn của UBND thành phố là  phòng quản lý  đô thị là cơ quan cung cấp thông tin quy hoạch. Nếu người dân có nhu cầu có thể làm đơn đề nghị cơ quan cung cấp thông tin, trong thời gian 15 ngày từ ngày nhận được đơn đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch, phòng quản lý đô thị sẽ cug cấp thông tin bằng văn bản cho người dân biết.

2 năm trở lại đây, thị trường bất động sản được nhiều người tìm đến như một điểm đầu tư hấp dẫn. Để tránh những rủi ro trong giao dịch bất động sản, người mua nên hết sức cẩn trọng, tìm hiểu kỹ về tính pháp lý, giá cả tại chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn. Việc thiếu thông tin nhưng chạy theo cơn “sốt đất”, đầu tư “lướt sóng” như hiện nay người dân dễ gặp rủi ro, thiệt hại về kinh tế./.

Chung Loan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *