(kontumtv.vn) – Chiều 31/3, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp và Giám đốc Dự án VnSAT Trung ương Lê Văn Hiến chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2020, triển khai kế hoạch năm 2021 Dự án VnSAT hợp phần cà phê.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ NN&PTNT, các Cục, Vụ, Ban Quản lý các Dự án Nông nghiệp, Ban Quản lý dự án VnSAT; lãnh đạo UBND kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo dự án 5 tỉnh Tây Nguyên, lãnh đạo Sở NN&PTNT, Ban Quản lý dự án VnSAT 5 tỉnh Tây Nguyên.

Trong năm 2020, Dự án VnSAT tại các tỉnh Tây Nguyên đã có nhiều kết quả tích cực, cơ bản đạt được mục tiêu đề ra. Trong đó, thực hiện đào tạo quy trình sản xuất cà phê bền vững cho hơn 50.000 hộ với diện tích khoảng 58.000 ha, kết quả đánh giá mức độ áp dụng cho thấy có khoảng 75% diện tích áp dụng đủ các tiêu chí của quy trình sản xuất cà phê bền vững; đào tạo quy trình tái canh bền vững cho khoảng 28.000 hộ với diện tích khoảng 26.000 ha, đã có gần 22.000 hộ tiến hành tái canh với diện tích khoảng 19.000 ha. Trong đó có gần 10.000 ha có vay vốn tái canh từ chương trình dự án; hỗ trợ cho các tổ chức nông dân, hợp tác xã về kết cấu hạ tầng với 181 tỷ đồng vốn IDA; hàng hoá, thiết bị với 16 tỷ đồng vốn IDA, đến nay toàn bộ 42 tiểu dự án kết cấu hạ tầng đã hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy tốt hiệu quả; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển đã giải ngân bổ sung cho cà phê hơn 648 tỷ đồng.

Trong năm 2021, để Dự án tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả và đạt được mục tiêu, tiến độ đề ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi toàn dự án để có cơ sở bố trí vốn đối ứng phục vụ một số hoạt động hỗ trợ về kỹ thuật và công tác quyết toán dự án hoàn thành. Ngoài ra, thời gian gia hạn dự án còn rất ngắn trong khi nhiệm vụ chủ yếu thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng công, vì vậy, rất mong sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời của Lãnh đạo Bộ và Ban Quản lý các dự án nông nghiệp, Ban Quản lý dự án VnSAT Trung ương.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đề nghị UBND các tỉnh có văn bản với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để sớm có quyết định giao vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025; phê duyệt kế hoạch tổng thể và bố trí vốn đối ứng còn thiếu trong quý I để các Ban Quản lý dự án tỉnh đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư; đẩy nhanh tiến độ phê duyệt chủ trương đầu tư các tổng dự án đầu tư công và phê duyệt báo cáo trong quý I-2021. Đối với bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sẽ xem xét bổ sung các kết cấu hạ tầng sử dụng nguồn vốn IDA còn lại của Ban Quản lý dự án Trung ương tại các điểm cà phê cảnh quan đã được phê duyệt tại Quyết định số 560. Trong đó, ưu tiên tập trung cho 2 địa bàn tiềm năng là tỉnh Kon Tum và Gia Lai. Đối với các Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ sớm tổ chức các chương trình đào tạo tập huấn và hỗ trợ dự án triển khai các hoạt động trong giai đoạn gia hạn, đặc biệt là các tổng dự án đầu tư công và hỗ trợ dự án trong công tác phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung các hoạt động trong quá trình triển khai thực hiện.

Nguyễn Thu – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *