(kontumtv.vn) – Nhằm thu thập các thông tin cần thiết để xây dựng Báo cáo Bộ chỉ số Đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương tỉnh Kon Tum năm 2021, gọi tắt là DDCI, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệ tỉnh đã và đang thực hiện phát phiếu khảo sát cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh (gọi tắt là cơ sở kinh doanh) trên địa bàn tỉnh. Vậy cuộc khảo sát này được thực hiện như thế nào và sẽ đem lại lợi ích gì cho các cơ sở kinh doanh? Phóng viên Đài PT-TH Kon Tum có cuộc phỏng vấn với ông Lê Công Dinh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp.

PV Thanh Tùng: Thưa ông! Được biết, từ đầu tháng 7 này, Trung tâm xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp đã triển khai phát phiếu khảo sát bộ chỉ số DDCI năm 2021 đến doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Vậy ông có thể cho biết các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã tham gia cuộc khảo sát này như thế nào?

Ông Lê Công Dinh Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp: Trung tâm xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Kon Tum triển khai đưa phiếu khảo sát đến cơ sở kinh doanh qua 3 hình thức: Thứ nhất là truyền tải link phiếu khảo sát lên địa chỉ website của Trung tâm xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp, thì các cơ sở  kinh doanh sẽ kích vào đường link này để trả lời phiếu khảo sát. Một cách chuyển tải đường link nữa là Trung tâm xúc tiến đầu tư thông qua các nhóm zalo cộng đồng doanh nghiệp chuyển tải đường link lên để các  doanh nghiệp tham gia vào phiểu khảo sát. Hình thức thứ hai là khảo sát thông qua phiếu bằng bản giấy. Phiếu bản giấy này được in ra và chuyển tới các cơ sở kinh doanh thông qua đường Bưu điện. Hình thức thứ ba là trung tâm cử nhân sự xuống doanh nghiệp gửi bản giấy hoặc thông qua đường link. Đến nay Trung tâm đã thực hiện 3 hình thức trên, tuy nhiên số cơ sở kinh doanh tham gia trả lời phiếu thì đạt tỷ lệ còn thấp.

PV Thanh Tùng: Mục tiêu tổng thể của cuộc khảo sát này là thúc đẩy cải thiện chất lượng quản trị, điều hành kinh tế của các sở, ngành, các huyện, thành phố của tỉnh, tạo động lực cải cách liên tục và đồng bộ giữa các cấp ngành nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng minh bạch. Vậy ông đánh giá về tính hiệu quả của cuộc khảo sát này như thế nào?

Ông Lê Công Dinh – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp: Về tính hiệu quả của cuộc khảo sát này thì thông qua cuộc khảo sát thì cơ quan tư vấn sẽ công bố những chỉ tiêu đã thu thập được và thông qua chỉ tiêu này thì các chính quyền địa phương, các sở ngành của tỉnh sẽ nhận ra được những mặt hạn chế, những mặt tích cực, trên cơ sở đó phát huy những điểm tích cực và khắc phục những hạn chế để cho việc thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn ngày một thuận lợi hơn. Và thông qua cuộc khảo sát này, từ tính chất rất là quan trọng, có nhiều lợi ích sát thực đối với cơ sở kinh doanh thì tôi  tôi đề nghị các  cơ sở kinh doanh khi nhận được phiếu khảo sát thì bới chút thời gian nghiên cứu  để trả lời một cách xác thực, khách quan nhất.

PV Thanh Tùng: Thưa ông! Một trong những vấn đề mà các cơ sở kinh doanh quan tâm trong cuộc khảo sát này đó là bảo mật thông tin. Vậy, tham gia khảo sát này, vấn đề  bảo mật thông tin được thực hiện như thế nào? Và cơ sở kinh doanh sẽ được hưởng lợi gì từ cuộc khảo sát này?

Ông Lê Công DinhGiám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp: Về  bảo mật thông tin thì theo quy trình từ khâu thiết kế phiếu, khảo sát cho đến thu thập thông tin tức là cơ quan tư vấn thực hiện thiết kế phiếu chuyển cho Trung tâm triển khai khảo sát, đơn vị tư vấn nhận lại phiếu tổng hợp thông tin và phân tích đánh giá, tổng hợp kết quả và đánh giá kết quả. Thế thì trong quá trình này Trung tâm chỉ tham gia khâu chuyển tải phiếu đến các doanh nghiệp lấy phiếu khảo sát. Trung tâm hoàn toàn không được mở phiếu này, phiếu hoàn toàn được niêm phong nếu là phiếu giấy, còn phiếu khảo sát online thì nó tự chạy về đơn vị tư vấn chứ Trung tâm không mở ra được. Bên tư vấn họ có cam kết trong phiếu là họ sẽ bảo mật thông tin này, họ chỉ sử dụng để nghiên cứu đánh giá chứ họ không công bố ra bên ngoài, đó là bảo mật. Thế còn về quyền lợi của họ là họ được bày tỏ chính kiến của mình và đề xuất ý kiến đối với các chính quyền trong lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp. Cái thứ 2 là thông qua hình thức này các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có cái điều  chỉnh những cái chưa phù hợp để góp phần xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi hơn.

PV Thanh Tùng: Vâng xin cảm ơn ông về những thông tin vừa trao đổi.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *