(kontumtv.vn) – Với nhiệt huyết cùng khát vọng làm giàu trên quê hương, trong thời gian qua nhiều đoàn viên thanh niên DTTS trên địa bàn huyện Đăk Hà đã xây dựng và lan tỏa mô hình phát triển kinh tế, tích cực thực hiện cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Sinh ra và lớn lên ở quê hương xã anh hùng Đăk Ui, huyện Đăk Hà, anh Lưu Văn Hổ học hết trung học phổ thông, ở nhà cùng gia đình chăm sóc gần 3.000 cây cà phê. Tuy chăm sóc rất vất vả nhưng năng suất thấp. Với ý chí và khát vọng của tuổi trẻ, anh tìm tòi học hỏi kinh nghiệm chăm sóc vườn cà phê từ những nông dân sản xuất giỏi tại địa phương. Kinh nghiệm được tích lũy theo thời gian, cuối năm 2016, anh đã mạnh dạn phá bỏ một số diện tích cà phê, đào ao thả cá và tích nước phục vụ mùa tưới cà phê. Để nâng cao thu nhập, anh trồng thêm cỏ làm thức ăn cho cá và trồng dừa trên bờ ao. Giờ đây với hơn 2.000 cây cà phê trong chu kỳ thu hoạch cùng 800m2 diện tích mặt nước nuôi cá, mỗi năm trừ chi phí anh thu về gần 300 triệu đồng.

Xuất ngũ trở về địa phương, anh A Trung- Bí thư Chi đoàn thôn Đăk Duông, xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà luôn năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào thanh niên ở địa phương và là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế với những cây, con giống mới và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Sau khi tham gia lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên, anh đã mạnh dạn vay hơn 20 triệu đồng cùng số tiền tích lũy của gia đình, cuối tháng 6 năm nay xuống giống trồng hơn 2.000 gốc chuối tiêu hồng trên diện tích 1 héc ta. Đến nay, diện tích chuối của gia đình phát triển tốt. Anh A Trung chia sẻ kinh nghiệm: Bước đầu tiên trồng chuối, thứ nhất là mình phải đo đất kích thước từ chỗ này sang chỗ kia bao nhiêu mét rồi đo hàng lối. Thứ hai nữa là mình đào hố phơi đất để khử trùng sau đó mình xả hố lấy vôi để khử nấm, hồ phải luôn luôn sạch sẽ không để ảnh hưởng tới chuối con. So với ông bà trước trồng thì họ không chăm bón phân cũng như áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thì bây giờ thì khác hẳn hoàn toàn luôn. Với cây chuối tôi chăm sóc mới 1 tháng rưỡi đã lên cao rồi, chăm tốt thì khoảng 9 đến 10 tháng là thu.

Thời gian qua, Huyện đoàn Đăk Hà đã cụ thể hóa cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” bằng những mô hình, cách làm cụ thể như hỗ trợ cây, con giống, hướng dẫn các hộ gia đình thanh niên trong vùng DTTS rào vườn, làm chuồng bảo vệ đàn vật nuôi; trồng xen cây ăn quả trong vườn cà phê; tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế gia đình. Với những cách làm sáng tạo, linh hoạt đã tạo chuyển biến về nhận thức trong sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên quê hương. Điển hình như ở xã Ngọc Wang có nhiều đồng chí bí thư chi đoàn đã mạnh dạn áp dụng nhiều loại cây trồng, như cây cà phê, chuối tiêu hồng, gừng để phát triển kinh tế. Còn ở xã Đăk Ui, chị Y Ngân, Bí thư Chi đoàn xã cho biết: “BCH đoàn xã cũng đã triển khai cho các chi đoàn, chi hội là vận động đoàn viên thanh niên là mỗi nhà mỗi đoàn viên thanh niên là có vườn rau sạch và 5 con gia cầm trở lên để từ đó hưởng ứng cho tất cả đoàn viên thanh niên tự giác, tự vươn lên làm giàu cho bản thân cũng như là của gia đình mình để làm sao cho các cuộc vận động có sức lan tỏa rộng rãi trong đoàn viên thanh niên.

Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình với những cách làm hiệu quả, đoàn viên thanh niên huyện Đăk Hà đang ra sức thi đua phát huy sức trẻ, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *