(kontumtv.vn) – Tỉnh Kon Tum hiện có khoảng 5.000 ha cây ăn quả với các loại cây chủ lực như sầu riêng, chuối, bơ, mít…Trên cơ sở tiềm năng phát triển cây ăn quả trong thời đại 4.0, cả người nông dân và doanh nghiệp đều đang hướng đến phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) gắn với liên kết, bao tiêu sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ.

Cây sầu riêng là một trong những loại cây có giá trị kinh tế khá cao, được người tiêu dùng ưa chuộng và thị trường tiêu thụ mạnh. Do đó, khi giá cà phê đang có dấu hiệu xuống thấp và không ổn định, ông Nguyễn Thành Trung ở thôn Nghĩa An, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum đã bắt đầu chuyển đổi dần diện tích vườn cà phê lâu năm sang trồng cây sầu riêng. Đến nay, vườn sầu riêng của ông đã trồng được 4 năm với diện tích chuyển đổi khoảng 1,5ha. Thay vì trồng theo cách truyền thống, ông mạnh dạn đầu tư UDCNC vào sản xuất để tiết kiệm chi phí chăm sóc. Ông Nguyễn Thành Trung cho biết thêm: “Hệ thống của mình gọi là hệ thống 3 trong 1, vừa tưới nước, vừa chăm phân, mai này là mình hệ thống phun thuốc trên đọt, trên cao. Cái thứ nhất là nó giảm chi phí nhân công rất nhiều, có thể giảm đến 2/3 về vấn đề nhân công. Ví dụ như 1 ha này mình tưới trong 2 ngày, nhưng mà bây giờ như của tôi đây, bật cầu dao lên là tưới trong 2 tiếng đồng hồ thôi.”

Không chỉ UDCNC, nhiều người nông dân và doanh nghiệp đang bắt tay nhau liên kết sản xuất tập trung đối với các diện tích cây ăn quả khác. Từ nguồn giống, quy trình kỹ thuật chăm sóc cho đến khâu thu hoạch, bảo quản. Trong đó có mô hình liên kết sản xuất trồng chuối tiêu hồng của HTX Bắc Tây Nguyên Farm. Sản phẩm chuối tiêu hồng của HTX Bắc Tây Nguyên Farm được đánh giá không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn đảm bảo tiêu chuẩn VietGap, an toàn và được thị trường đón nhận. Hiện nay, toàn bộ sản phẩm chuối tiêu hồng của đơn vị đã được các doanh nghiệp ký kết, bao tiêu sản phẩm với mức giá từ 5.000 – 7.000 đồng/kg; năng suất trung bình đạt khoảng 600 tấn/năm. Ông Vũ Ngọc Hà, đại diện HTX Bắc Tây Nguyên Farm cho biết: “Khi mà đã liên kết thì chúng tôi đi khảo sát các diện tích đất đảm bảo v các tiêu chuẩn kthuật để trồng, ví dụ như là hướng gió, về chất đất, về nước, về đường, thì khi mà đảm bảo được thì chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bà con quy trình kỹ thuật để trồng. Đẩy mạnh theo hướng hữu cơ là chủ yếu và UDCNC vào trong sản xuất, để làm sao mà giảm chi phí và nâng cao được chất lượng sản phẩm, để người nông dân trồng thì cũng yên tâm về vấn đề đầu ra quy trình kỹ thuật cũng như số lượng sản phẩm ổn định cho nhà thu mua.”

Thực hiện chủ trương phát triển cây ăn quả của tỉnh, ngành nông nghiệp xác định phải dựa trên cơ sở phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hóa tập trung, xây dựng cánh đồng lớn; sản xuất NNUDCNC theo quy trình, quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ Organi…nhằm tạo nên các sản phẩm cây ăn quả đa mục đích, đa giá trị. Đồng thời xây dựng các chuỗi liên kết giá trị, tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả với các tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn tỉnh đã và đang thu hút đầu tư. Ông Đoàn Năng RườngPhó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho rằng: Tập trung cho một số loại cây trồng chủ lực để qua đó xây dựng chuỗi liên kết giá trị và liên kết các doanh nghiệp qua khâu xúc tiến thương mại và xuất khẩu ra thị trường. Định hướng là từ sau khi tiến hành trồng thì cũng tích cực khâu chế biến sâu để nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng cho đầu ra sản phẩm là cái thứ hai. Cái thứ ba nữa là đề xuất với tỉnh thành lập một số Khu sản xuất nông nghiệp tập trung.”

Trong năm 2021, tỉnh Kon Tum phấn đấu phát triển 2.000ha diện tích cây ăn quả và đã trồng mới được gần 870ha, đạt hơn 43% kế hoạch. Thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục chú trọng về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả để năng suất ổn định, chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn và tạo uy tín, tạo thương hiệu sản phẩm vùng miền; sản phẩm đủ mạnh về số lượng, an toàn về chất lượng đủ sức để cạnh tranh trên thị trường trong nước, tiến tới thị trường ngoài nước./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *