(kontumtv.vn) – Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, do chưa có chế tài với người không nộp nên kiến nghị dừng thu để nghiên cứu tiếp.

Việc thu phí xe máy mới triển khai một năm đã phải dừng lại. Trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ chiều 1/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng Bộ GTVT căn cứ đề nghị của các địa phương và thực tiễn, đã đề nghị Chính phủ dừng thu phí đường bộ với xe máy từ 1/1/2016.

vi sao lai dung thu phi duong bo voi xe may? hinh 0
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Trong Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ có quy định thu phí với xe máy và giao UBND các tỉnh trực tiếp thu từ năm 2013, toàn bộ khoản thu để lại địa phương để duy tu đường của địa phương. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, qua gần 3 năm thực hiện, số thu không nhiều, nguyên nhân là chưa có chế tài xử lý người không nộp.

“Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã tính đến việc UBND các phường, xã trực tiếp thu từ người có hộ khẩu ở địa phương để họ tự khai báo”- ông Trường nói.

Nhưng hiện nay, có thực trạng người chủ và người sử dụng không ở một nơi, chẳng hạn bố mẹ đăng ký xe máy sau đó cho con ra thành phố đi học, nên khả năng thu rất thấp. Đặc biệt, ở vùng sâu vùng xa, dù đã miễn thu với hộ nghèo nhưng vẫn ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Trên thực tế số thu không đủ số chi ở địa phương. Trước tình hình đó, Bộ GTVT và Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí với mô tô, xe máy.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hiện có khoảng 40 triệu xe máy, bình quân thu khoảng 70.000 mỗi xe, nếu thu được hết sẽ được 2.800 tỉ, trong khi tổng số thu với ô tô chỉ khoảng 5 nghìn tỉ đồng. “Số tiền đó nếu thu được sẽ có tác dụng khá lớn để duy tu đường địa phương. Nhưng do chưa có chế tài với người không nộp nên chúng tôi kiến nghị dừng thu để nghiên cứu tiếp, dùng các khoản thu khác để bù vào. Trước đây, thu phí qua trạm đã bỏ thu với xe máy rồi, chỉ thu với ô tô, thì bây giờ cũng theo hướng như thế để phù hợp với nguyện vọng của người dân” – Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giải thích rõ hơn./.

Vũ Hạnh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *