(kontumtv.vn) – Năm 2014, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc trong ASEAN, sau Malaysia.

Đây là kết quả đánh giá của Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc – ASEAN (CABC) trong Báo cáo Quý 4 năm 2014 về Khu thương mại tự do TQ – ASEAN công bố ngày 30/1 tại Bắc Kinh.

Báo cáo cho thấy, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc với ASEAN trong năm 2014 đạt trên 480 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm 2013. Năm 2014, kim ngạch thương mại Trung Quốc – ASEAN chiếm 11,16% tổng kim ngạch ngoại thương của Trung Quốc. Đáng chú ý, năm 2014 Việt Nam vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc trong ASEAN, chỉ sau Malaysia.

Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc-ASEAN công bố báo cáo

Ông Hứa Ninh Ninh, Giám đốc điều hành Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc-ASEAN cho biết, trong năm 2015, hợp tác song phương và đa phương trong khuôn khổ Khu thương mại tự do Trung Quốc – ASEAN sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa. Vì đến cuối năm 2015 sẽ hình thành Cộng đồng ASEAN dựa trên ba trụ cột, hoàn thành đàm phán Bản nâng cấp Khu mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN và cũng là năm hợp tác biển Trung Quốc – ASEAN.

Chủ nhiệm Trung tâm Châu Á – Thái Bình Dương thuộc Quỹ nghiên cứu vấn đề quốc tế Trung Quốc, Cựu Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Tề Kiến Quốc cho rằng, việc triển khai thuận lợi Bản nâng cấp Khu mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN sẽ có lợi cho xuất khẩu của các nước ASEAN sang thị trường Trung Quốc, mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 500 tỷ USD mà hai bên đề ra cho năm 2015 hoàn toàn có thể thực hiện.

Trung Quốc và các nước ASEAN đẩy mạnh triển khai các dự án kết nối cơ cở hạ tầng sẽ đem đến cơ hội đầu tư lớn cho doanh nghiệp cả hai bên, là cơ sở để hai bên thực hiện thành công mục tiêu đưa tổng mức đầu tư song phương lên mức 150 tỷ USD vào năm 2020.

Đây là báo cáo định kỳ của Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc-ASEAN. Hàng quý, cơ quan này đều công bố báo cáo phân tích tình hình quan hệ thương mại giữa Trung Quốc với các nước ASEAN, làm cơ sở quan trọng cho cả hai bên trong việc nghiên cứu, đánh giá và hoạch định phương hướng phát triển hợp tác kinh tế thương mại song phương trong giai đoạn tiếp theo./.

Hà Thắng – Lê Bảo/VOV- Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *