(kontumtv.vn) – Những ngày qua, dư luận hết sức xôn xao trước thông tin Công ty Cổ phần Đầu tư Sâm Việt Nam đứng chân trên địa bàn tỉnh Kon Tum công bố có trồng Sâm Ngọc Linh nhưng chỉ trên… giấy tờ. Báo chí đã vào cuộc để làm rõ sự việc. Qua tìm hiểu, có nhiều bằng chứng xác thực cho thấy doanh nghiệp này chưa trung thực khi cung cấp dữ liệu về việc trồng cũng như liên kết trồng Sâm Ngọc Linh với người dân ở 02 huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei như đã công bố.

Cuối tháng 11/2021, khi khai trương trụ sở Sâm Việt Nam ở số 740, đường Phạm Văn Đồng, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum, Công ty Cổ phần Đầu tư Sâm Việt Nam công bố đơn vị này hiện đang sở hữu vườn Sâm Ngọc Linh 10 ha, trong đó 8 ha ở xã Ngọc Lây của huyện Tu Mơ Rông và 02 ha ở xã Mường Hoong của huyện Đăk Glei. Thông tin này đã gây ngạc nhiên cho chính quyền các địa phương. Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông khẳng định, huyện không biết đến Công ty Cổ phần Đầu tư Sâm Việt Nam bởi từ trước đến nay, trong 05 doanh nghiệp được UBND tỉnh giới thiệu vào trồng Sâm Ngọc Linh trên địa bàn, không hề có tên công ty này. Và càng không thể có chuyện doanh nghiệp vào đầu tư trồng Sâm Ngọc Linh mà địa phương không hay biết.

Không chỉ tuyên bố có 10 ha Sâm Ngọc Linh, Công ty này còn khẳng định đã liên kết trồng Sâm Ngọc Linh với nhiều hộ dân ở xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông. Xác minh thông tin này, phóng viên Đài PT-TH tỉnh trực tiếp đến xã Ngọc Lây để gặp gỡ các hộ dân được cho là có hợp đồng liên kết với Công ty. Qua tìm hiểu, có 02 hộ dân ở làng Lộc Bông và làng Mô Za trồng Sâm Ngọc Linh tại Tiểu khu 225, 226 trên địa bàn đã bán 550 gốc sâm cho Công ty Cổ phần Đầu tư Sâm Việt Nam; sau đó, đơn vị này tiếp tục gửi lại số sâm đã mua cho hộ dân chăm sóc. Theo Trung úy Lương Anh Tú, Phó Trưởng Công an xã Ngọc Lây, các bên có ký kết hợp đồng dân sự nhưng không có căn cứ để khẳng định đây là hợp đồng liên kết trồng Sâm Ngọc Linh.

Ông Nguyễn Minh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lây cho biết thêm: “Riêng đối với xã khi nắm được thông tin Công ty Cổ phần Sâm Việt Nam có liên kết với hộ dân trên địa bàn thì xã đã chỉ đạo lực lượng công an cùng nhau phối hợp thực hiện. Thì nói thật ở tỉnh mình giờ liên kết với hộ dân có không công ty nào ngoại trừ 02 công ty là Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum và Công ty Vingin đã được cho phép chủ trương của tỉnh là liên kết với hộ dân trên địa bàn.”

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông khẳng định: “Thực tế doanh nghiệp có mua lại của một số hộ dân xong rồi gửi lại họ trồng chứ còn nói liên kết thì nó không phải là liên kết. Thứ hai nữa doanh nghiệp này huyện cũng chưa giới thiệu đất và tỉnh cũng chưa có quyết định giới thiệu đất nên họ chỉ gửi trồng trong dân thôi, số lượng cũng không nhiều lắm.”

Người dân cũng khẳng định, khi thực hiện mua bán cây Sâm Ngọc Linh với Công ty Cổ phần Đầu tư Sâm Việt Nam, người mua bảo phải ký tên vào giấy tờ nên hộ dân đã ký và không xem cụ thể giấy tờ có nội dung gì. Ông A Ghôi ở làng Lộc Bông, xã Ngọc Lây cho hay: “17/10/2020, nói chung họ cũng hỏi đi mua thì mình có mình bán thôi. Số cây là 50 cây, số tiền là 100 triệu.”

Về thông tin Công ty Cổ phần Đầu tư sâm Việt Nam công bố có hợp đồng hợp tác trồng cây dược liệu với Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông, tổng diện tích hơn 03 ha ở làng Mô Za, xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông trong 20 năm, phóng viên Đài PT-TH tỉnh đã liên hệ với lãnh đạo Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông để xác minh. Trao đổi qua điện thoại, bà Nguyễn Thị Duyên, Giám đốc Công ty này cho biết: “Công ty không liên quan gì đến Công ty Cổ phần Sâm Việt Nam, không có liên quan ký kết hợp đồng gì với Công ty Cổ phần Sâm Việt Nam đâu. Trước đó là có liên doanh, liên kết với Công ty Núi Ngọc từ năm 2019. Nhưng mà từ 2019 đến giờ là Núi Ngọc không có làm cái gì hết, để đất trống, cỏ mọc cho nên bên này thu hồi và đã trồng cây dược liệu trên diện tích đó và trồng cây rừng để lấy bóng mát.”

Trước những thông tin trái chiều về việc Công ty Cổ phần Đầu tư Sâm Việt Nam trồng sâm ảo trên giấy, để bảo vệ thương hiệu cũng như uy tín của người trồng sâm Ngọc Linh, chính quyền và lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum đang vào cuộc làm rõ chân tướng sự việc. Cụ thể, chiều 05/01/2022, Văn phòng UBND tỉnh đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp về việc giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei nhanh chóng kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh, hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/01/2022./.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *