(kontumtv.vn) – Theo Bộ Tài chính, theo dự thảo Nghị quyết, dự kiến trong năm 2021 sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, nqười dân với giá trị tiền thuế, tiền thuê đất, phí, lệ phí là khoảng 118 nghìn tỷ đồng.

Xay dung xong du thao Nghi quyet ve ho tro cho doanh nghiep, nguoi dan hinh anh 1
         Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Bộ Tài chính vừa xây dựng xong dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp thu ngân sách nhà nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân kinh doanh chịu tác động của dịch COVID-19.

Theo Bộ Tài chính, năm 2021 để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành theo thẩm quyền và chỉ đạo Bộ Tài chính thực hiện một số giải pháp hỗ trợ như tiếp tục thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất trong năm 2021 cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2021.

Dự kiến thực hiện các giải pháp này trong năm 2021 sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, nqười dân với giá trị tiền thuế, tiền thuê đất, phí, lệ phí là khoảng 118 nghìn tỷ đồng; trong đó, số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn dự kiến khoảng 115 nghìn tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí được miễn, giảm khoảng 3 nghìn tỷ đồng.

Bộ Tài chính đánh giá, các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất nêu trên là kịp thời; có tác động tích cực và được cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân đánh giá cao. Từ đó, góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và duy trì tăng trưởng của năm 2020 cũng như kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021.

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng, nặng nề tới hoạt động của doanh nghiệp, người dân.

Đặc biệt là doanh nghiệp có quy mô nhỏ, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và hoạt động của một số nhóm lĩnh vực dịch vụ như: du lịch, vận tải, lưu trú và ăn uống, chiếu phim, thể thao và giải trí,… Do đó, việc xem xét, đề xuất thêm các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nhằm ứng phó với ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong năm 2021 là cần thiết.

Theo Bộ Tài chính, dự thảo Nghị quyết quy định giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng.

Cùng đó, giảm 50% số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý 3, 4/2021 với hộ và cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn, hình thức khai thuế, nộp thuế.

Dự thảo cũng quy định giảm thuế giá trị gia tăng kể từ ngày nghị quyết này có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2021 với doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong một số ngành dịch vụ, gồm vận tải đường sắt, đường thủy, hàng không, đường bộ; dịch vụ lưu trú và ăn uống; hoạt động chiếu phim; hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch; hoạt động thể thao, vui chơi và giải trí.

Cụ thể, doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh dịch vụ quy định tại khoản này thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được giảm 30% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng. Doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động kinh doanh dịch vụ quy định tại khoản này thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ phần trăm trên doanh thu được giảm.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh phát sinh lỗ liên tục trong các năm 2018, năm 2019, năm 2020. Đồng thời, không xử lý đối với các trường hợp đã nộp tiền chậm nộp.

Tổng số thuế miễn, giảm theo các chính sách trên khoảng 20.000 tỷ đồng./.

Thùy Dương (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *