(kontumtv.vn) – Trong bối cảnh giá xăng dầu biến động lớn, Bộ Công Thương đã họp thống nhất có thể 2 ngày/lần, tổ công tác điều hành giá xăng dầu sẽ ngồi bàn họp để báo cáo Chính phủ.

Xem xet ho tro ve von de tang nhap khau, dam bao nguon cung xang dau hinh anh 1
Một điểm bán xăng của Petrolimex chuẩn bị điều chỉnh giá. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Bộ Công thương sẽ xem xét về thời gian điều hành giá xăng dầu tùy theo tình hình biến động của thế giới. Chính phủ cũng đang xem xét hỗ trợ nguồn vốn đẻ các doanh nghiệp đầu mối tăng lượng nhập khẩu xăng dầu, đảm bảo nguồn cung trong thời gian tới.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ tổ chức vào ngày 3/3 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Nghị định 95/2021/NĐ-CP bắt đầu thực hiện từ 2/1/2022 quy định việc điều chỉnh giá xăng dầu thực hiện tối đa 3 lần/tháng và thời gian điều hành giá xăng dầu cách nhau 10 ngày (tức là vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng).

Trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có sự biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công thương sẽ họp và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều chỉnh giá xăng dầu cho phù hợp.

Trong bối cảnh giá xăng dầu biến động lớn, Bộ Công Thương đã họp thống nhất có thể 2 ngày/lần, tổ công tác điều hành giá xăng dầu sẽ ngồi bàn họp với nhau trao đổi về việc có cần thiết phải báo cáo Chính phủ đề việc điều hành giá xăng dầu sớm hơn 10 ngày/lần hay không.

Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá việc xung đột Nga-Ukraine làm ảnh hưởng nhiều mặt hàng trên toàn cầu như xăng dầu, sắt thép, phân bón… Các cơ quan, ban, ngành sẽ cố gắng đảm bảo đáp ứng mặt hàng xăng dầu bởi đây là mặt hàng quan trọng đối với đời sống nhân dân.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết hiện nay nguồn cung trong nước do nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn sản xuất đã đáp ứng được khoảng 70-75%, thậm chí có thời điểm 80%.

Xem xet ho tro ve von de tang nhap khau, dam bao nguon cung xang dau hinh anh 2
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trả lời câu hỏi của các phóng viên cơ quan thông tấn, báo chí. (Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN)

“Bắt đầu từ thời điểm đầu tháng 1/2022, do khó khăn nên nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn phải giảm công suất còn 80-90% và hiện nay xuống còn 55-60%. Việc giao hàng cho các đầu mối đã ký kết hợp đồng trong tháng Hai bị giảm sút gần một nửa. Tháng Ba, theo kế hoạch nhà máy phải giao 680.000 m3, nhưng chỉ giao được 540.000 m3,” Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.

Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn đã được giao tăng công suất từ 100% lên 103-105% bù sự thiếu hụt. Tuy nhiên, mức tăng khoảng 5% chỉ tương đương 28.000 m3 nên số lượng này vẫn chưa đủ bù đắp, dẫn đến tình trạng nguồn cung thiếu hụt cục bộ và khan hiếm xăng dầu đã xảy ra tại một số nơi.

Trước thực trạng này, ngay từ đầu tháng 1/2022, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp tăng nhập khẩu cộng với nguồn xăng dầu dự trữ, do đó trong tháng 3/2022 nguồn cung cơ bản đáp ứng được.

“Bộ Công Thương đã giao 10 doanh nghiệp đầu mối tăng nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt trong nước, đảm bảo quý 2/2022 chúng ta vẫn đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp,” Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định./.

PV (Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *