(kontumtv.vn) – Ký ức cuộc chiến ở Mặt trận Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc sẽ mãi không quên với nhân dân cả nước, trong đó có các cựu chiến binh tham gia Mặt trận Vị Xuyên hiện đang sinh sống tại tỉnh Kon Tum.

Chiến tranh đã lùi xa, quê hương, đất nước đang từng ngày đổi thay và phát triển. Vùng đất Vị Xuyên hôm nay đang từng bước hồi sinh và tinh thần sống bám đá, chết hóa đá để trở thành bất tử của những người lính Vị Xuyên sẽ còn mãi. Nguyên Thượng tá Phạm Văn Thiện (hiện ở nhà số 572 đường Duy Tân, thành phố Kon Tum) cho biết, điều khiến ông tự hào là gia đình ông chỉ có hai người con và bố ông đồng ý cho hai con trai của mình tham gia chiến đấu ở Mặt trận Vị Xuyên trong đội hình một trung đoàn. Ông kể, khi quân Trung Quốc đánh biên giới phía Bắc, ông cùng 50 đồng đội là giảng viên Trường Lục Quân 3 được biên chế về Sư đoàn 356. Trong đó, ông được phân công làm Tiểu đoàn phó Quân sự Tiểu đoàn 7, đơn vị trực tiếp tham gia chiến đấu khu vực xã Thanh Đức và xã Thanh Thủy Mặt trận Vị Xuyên. Trước diễn biến ác liệt của cuộc chiến, bộ đội ta hy sinh nhiều, đơn vị ông chịu nhiều tổn thất. Tuy nhiên, vào thời điểm đó tinh thần của cả đơn vị không hề nao núng. Ông kể: “Có khi buổi tối vừa nhận quân, mới nắm được danh sách quân lực báo thì đêm hôm dó các trận pháo kích của Trung Quốc nó bắn sang một số hy sinh mình không thể nhận ra mặt được, rất xót thương.  Khí thế mặt trận đồng chí nào, người nào được giao nhiệm vụ cũng hăng hái chiến đấu chứ không lùi bước, chỉ có tiến lên chứ không lùi. Như ở bình độ 1.100 chỉ có lên 1.200 chứ không thể lùi xuống 1.050, vì đó là nhiệm vụ chiến trường”.

Nguyên Đại tá Nguyễn Bá Trinh (nhà số 87 đường Lê Đình Chinh, thành phố Kon Tum) kể lại, khi xảy ra cuộc chiến biên giới phía Bắc, đơn vị ông đang ở chiến trường Campuchia. Đơn vị phải hành quân đường dài, cấp tốc ra chiến trường biên giới phía Bắc, tuy mệt mỏi, thế nhưng với kinh nghiệm đánh Mỹ rồi đánh bè lũ diệt chủng Pôn Pốt, đơn vị của ông là Trung đoàn 917, Sư 31 đã làm nên nhiều chiến thắng hào hùng khiến cho bè lũ xâm lược khiếp sợ. Ông cho biết, tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc tại Mặt trận Vị Xuyên là những ngày tháng gian khó, hy sinh nhưng cũng rất tự hào: “Anh em đi là không có chuyện bỏ đào ngũ hay run sợ trước quân thù, nhất là quân Trung Quốc xâm lược. Anh em chúng tôi đi hăng hái lắm, sau đó từng bước một thay dần, thay chân cho đơn vị bạn và chúng tôi bước vào chiến đấu là chiến đấu được ngay.  Anh em chúng tôi giữ vững được trận địa, quân dịch không xâm chiếm được từng tất đất, từng li đất nào của mình, anh em chúng tôi được trên đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Cựu chiến binh Phạm Văn Thiện cho biết, năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên ông không về Vị Xuyên để thắp hương cho đồng đội.  Tuy nhiên, tâm trí ông luôn hướng về đồng đội và ông đang viết một tác phẩm để gửi cho trang thông tin của Ban Liên lạc CCB Vị Xuyên: “Thế hệ chúng tôi trở về đời thường chúng tôi vừa có trách nhiệm nhưng cũng rất tự hào và tiếp tục giáo dục thế hệ trẻ để mình lưu lại lịch sử mà cha ông ta đã chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc như của ngày hôm nay”.

Cùng tâm trạng, nguyên Đại tá Nguyễn Bá Trinh bày tỏ: “Chiến đấu bảo vệ biên giới của Tổ Quốc chúng tôi không nề hà gì. Tôi rất tin thế hệ trẻ của chúng ta hiện nay nếu như kẻ thù vẫn xâm lược Việt nam thì chắc chắn thế hệ trẻ vẫn phát huy được truyền thống của cha ông để tiếp tục cầm súng chiến đấu để bảo vệ hạnh phúc cho nhân dân và bảo vệ từng tất đất của Tổ quốc”.

Chiến thắng Vị Xuyên không chỉ góp phần làm nên chiến thắng toàn diện trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc mà còn là một bài học mới cho những ai có ý đồ xâm chiếm sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

          Văn Hiển – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *