(kontumtv.vn) – Sư đoàn 10, Quân đoàn 3 trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập (20/9/1972-20/9/2022) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba do Chủ tịch Nước tặng vào sáng 20/9.

Dự lễ kỷ niệm có Thiếu tướng Phạm Trường Sơn- Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn; đại diện lãnh đạo các cục trực thuộc Bộ Quốc phòng, lãnh đạo Quân đoàn 3, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên; lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh; các cựu chiến binh nguyên là lãnh đạo, cán bộ của Sư đoàn 10 đã nghỉ hưu.

50 năm về trước, ngày 20 tháng 9 năm 1972, tại chân núi Chư Mom Ray, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum, Sư đoàn 10 được thành lập từ các đơn vị chiến đấu của Mặt trận Cánh Đông và Bộ Tư lệnh Tiền phương Mặt trận Tây Nguyên, là những đơn vị có bề dày truyền thống chiến đấu rất vẻ vang từ trong kháng chiến chống thực dân Pháp và trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của dân tộc, đã trải qua nhiều năm gắn bó và chiến đấu trên chiến trường Tây Nguyên ác liệt. Trong suốt 50 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10 đã sát cánh cùng với cấp uỷ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Kon Tum trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay. Trong các cuộc chiến tranh giữ nước, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10 không sợ hy sinh, gian khổ, vượt qua mọi khó khăn, chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, lập nên nhiều chiến công vang dội, với những trận đánh oanh liệt, góp phần giải phóng một vùng rộng lớn phía Bắc tỉnh Kon Tum.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, tháng 3/1988 Sư đoàn 10 trở lại đóng quân trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Hơn 34 năm qua, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10 ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện, cơ động sẵn sàng chiến đấu; Sư đoàn đã phối hợp với các đơn vị, địa phương của tỉnh làm tốt công tác dân vận, xây dựng cơ sở chính trị địa bàn vững mạnh, tích cực tham gia giúp nhân dân phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai, dịch bệnh… được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum tin yêu, quý mến.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Sư đoàn đã hai lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Sư đoàn còn được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, nhiều huân, huy chương các loại, được Hội đồng quốc gia Cộng Hoà dân chủ Campuchia tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và được Bộ Quốc Phòng, Bộ Tư lệnh Quân đoàn, các địa phương nơi Sư đoàn đóng quân, làm nhiệm vụ tặng cờ, danh hiệu và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Ngày 8/9/2022, Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định số 1016 tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10, vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tại buổi lễ, thay mặt Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Phạm Trường Sơn đã gắn Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba lên lá cờ truyền thống của Sư đoàn.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn khẳng định: “Tỉnh Kon Tum luôn ghi nhớ, tri ân sự cống hiến, hy sinh to lớn của các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10 trước đây và trong việc xây dựng địa bàn hiện nay. Cán bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum luôn luôn cùng với cán bộ, chiến sĩ Đoàn Đăk Tô anh hùng tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang trong chiến đấu, gương mẫu trong xây dựng và phát triển kinh tế xã hội, khắc phục mọi khó khăn gian khổ, nỗ lực phấn đấu xây dựng tỉnh Kon Tum và đơn vị ngày càng tiến bộ. Thực hiện tốt tinh thần đoàn kết quân dân, “Quân với dân một ý chí” góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa phương hoàn thiện, vững mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ tin tưởng, với bề dày truyền thống và những kết quả đạt được, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 10 sẽ mãi mãi phát huy truyền thống, tập trung mọi nỗ lực xây dựng các tổ chức Đảng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng, Nhà nước và của cán bộ, nhân dân tỉnh Kon Tum, xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu./.

Thanh Tùng – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *