(kontumtv.vn) – Năm 2021, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 10, Quân đoàn 3 đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và xây dựng đơn vị “vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu” có chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong thực hiện nhiệm vụ, Sư đoàn coi trọng quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về công tác huấn luyện, cụ thể hóa, xây dựng nghị quyết lãnh đạo chuyên đề và các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Để tạo bước đột phá, Sư đoàn chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh đổi mới từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành huấn luyện đến nội dung, tổ chức, phương pháp huấn luyện, diễn tập. Trong đó lấy huấn luyện làm chủ vũ khí, khí tài, nâng cao khả năng cơ động chiến đấu của bộ đội là trọng tâm, lấy việc chuẩn bị huấn luyện hằng năm, nhất là khâu tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, củng cố thao trường, mô hình, học cụ là khâu quan trọng. Đại úy Chu Văn Dũng, Đại đội trưởng đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 28, Sư đoàn 10 cho biết: “Tập trung vào công tác bồi dưỡng về tổ chức và phương pháp duy trì điều hành luyện tập cho cán bộ tiểu đội trưởng, trong đó tập trung thêm bồi dưỡng về nội dung cũng như phương pháp duy trì, điều hành, hướng dẫn sửa sai. Vừa qua, đơn vị kiểm tra kết quả đạt khá và giỏi trở lên.”

Quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; huấn luyện toàn diện, đồng bộ, chuyên sâu; chú trọng huấn luyện cơ động, hành quân mang vác nặng và kỹ năng xử trí tình huống cho bộ đội. Các đơn vị vận dụng linh hoạt quan điểm, nguyên tắc và các mối kết hợp, tổ chức, triển khai huấn luyện thực hành chặt chẽ, sát hợp với từng đối tượng. Chiến sĩ Jô Rim cho hay, các nội dung huấn luyện, cán bộ truyền đạt một cách ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, nhiều nội dung trừu tượng, cán bộ đã cụ thể hóa bằng hành động và động tác để chiến sĩ tiếp thu một cách dễ dàng hơn.

Kết thúc mỗi giai đoạn huấn luyện, Sư đoàn đều chỉ đạo các đơn vị tổ chức diễn tập nghiêm túc, chặt chẽ. Qua đó, không chỉ nâng cao năng lực tổ chức, chỉ huy của cán bộ, mà còn nâng cao trình độ mọi mặt, nhất là trình độ hiệp đồng chiến đấu giữa các phân đội để Sư đoàn đánh giá đúng thực chất kết quả huấn luyện và trình độ, phương pháp chỉ huy, hiệp đồng tác chiến của các phân đội. Trên cơ sở đó rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Sư đoàn trong những năm tiếp theo. Thượng tá Lê Quốc Việt, Phó Tham mưu trưởng Sư đoàn 10, Quân đoàn 3 cho biết: “Sau khi có chỉ thị diễn tập của thủ trưởng Bộ tư lệnh quân đoàn, chúng tôi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của chỉ huy các cấp và chủ động hiệp đồng với các đơn vị bạn tham gia diễn tập như Lữ đoàn pháo binh 40, Lữ đoàn pháo phòng không 234, Lữ đoàn xe tăng 273, Sư đoàn 372 (Quân chủng phòng không, không quân) và chúng tôi thấy hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận, đặc biệt giữa bộ binh và xe tăng; lực lượng pháo binh chi viện thì đúng phương án bắn và bảo đảm tiêu diệt đúng mục tiêu.”

Trong năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, Sư đoàn đã quán triệt, duy trì và thực hiện nghiêm các quy định về thời gian, phương pháp huấn luyện và việc sử dụng thao trường bãi tập; thực hiện theo phương pháp “chia nhỏ, tập nhiều”, huấn luyện đến đâu rút kinh nghiệm đến đó; các nội dung cấp đại đội huấn luyện được điều chỉnh cho cấp trung đội huấn luyện, bảo đảm giãn cách và các biện pháp vệ sinh phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của Bộ Quốc phòng.

CTV Duy Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *