(kontumtv.vn) – Kế thừa và phát huy truyền thống anh hùng của QĐND Việt Nam, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Kon Tum luôn nêu cao tính chủ động, đẩy mạnh công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh phát triển.

Cách đây 78 năm, trước yêu cầu của Cách mạng Việt Nam và thực hiện chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh, ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân – tiền thân của QĐND Việt Nam được thành lập. Ngay sau đó, Quân đội ta đã cùng với LLVT và các tầng lớp nhân dân đập tan mọi âm mưu, hành động chống phá của thù trong, giặc ngoài, bảo vệ vững chắc chính quyền cách mạng và nền độc lập, tự do của dân tộc. Phát huy truyền thống anh hùng đó, những năm qua Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã thường xuyên củng cố, tăng cường tiềm lực trong khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc; lực lượng vũ trang được huấn luyện theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Đại tá Nguyễn Thế Vinh, Phó Chỉ huy Trưởng, Tham mưu Trưởng Bộ CHQS tỉnh Kon Tum cho biết, với lực lượng dân quân tự vệ rộng khắp và lực lượng dự bị động viên hùng hậu, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đều thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu khi có tình huống xảy ra. Năm 2022, Bộ CHQS tỉnh đã vinh dự được Quân khu 5 tặng cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong công tác tuyển quân đã tham mưu cho hội đồng quân sự tỉnh bảo đảm 100% chỉ tiêu, hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân trên địa bàn tỉnh; tổ chức xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đúng thành phần và ngày càng được nâng lên; tổ chức huấn luyện, diễn tập, phối hợp hoạt động các mặt trên địa bàn của tỉnh và tiến hành làm công tác dân vận, giúp dân, hoàn thành được các chỉ tiêu nhiệm vụ.

Điểm nổi bật trong năm 2022, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức thành công cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ kết hợp phòng thủ dân sự tỉnh Kon Tum. Đây là sự kiện có quy mô lớn, thực binh nhiều nội dung, tổ chức thành nhiều đợt tại các khu vực với nhiều thành phần, lực lượng trong hệ thống chính trị của tỉnh. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của các lực lượng chức năng và Nhân dân về các loại hình thiên tai, thảm họa có thể xảy ra.

Trong năm 2022, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang thuộc Bộ CHQS tỉnh đều được triển khai hiệu quả với 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% đạt khá, giỏi; 100% các nội dung, chương trình huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị được thực hiện. Tiêu biểu như Đại đội 188 – Ban CHQS huyện Ngọc Hồi, trong năm 2022, đã có gần 95% cán bộ, chiến sĩ của đơn vị được huấn luyện đạt khá giỏi, tăng hơn 10% so với năm 2021. Thiếu tá A Thung, Đại đội Trưởng Đại đội 188 – Ban CHQS huyện Ngọc Hồi cho hay, để nâng cao chất lượng huấn luyện, Đại đội đã quán triệt các Nghị quyết, kế hoạch của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh; chú trọng xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, tư thế tác phong cho bộ đội. Đồng thời, quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng, nắm bắt tình hình tư tưởng, xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong đơn vị. Nhờ đó, các cán bộ, chiến sĩ luôn có phẩm chất chính trị vững vàng, tích cực tham gia các hoạt động của đơn vị. Binh nhất Lương Văn Lâm ở tiểu đội 2, trung đội 1, Đại đội 188, Ban CHQS Ngọc Hồi cho biết thêm: “Trước khi huấn luyện thì cán bộ các cấp của đại đội đã làm tốt nội dung chuẩn bị, giáo án, bài giảng theo đúng nội dung, tổ chức huấn luyện hướng dẫn theo đúng các bước, uốn nắn tỉ mỉ để bản thân tôi hoàn thiện hơn. Từ đó, bản thân tôi cũng như các đồng chí khác trong đơn vị sẽ cố gắng luyện tập và hoàn thiện bản thân, góp phần xây dựng và hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.”  

Ngoài thực hiện tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Đại đội 188 còn tích cực giúp Nhân dân ổn định sản xuất, xoá đói giảm nghèo; tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, đưa lực lượng bộ đội xuống “4 cùng” để giúp đỡ người dân phát triển sản xuất. Trong năm 2022, đơn vị đã hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương trên địa bàn đứng chân xóa 6 căn nhà tạm, hỗ trợ hàng trăm ngày công giúp người dân trồng, chăm sóc, thu hoạch nông sản. Gia đình chị Bùi Thị Chiên là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Bản thân chị Chiên thường hay đau ốm, nên kinh tế gia đình cũng bấp bênh. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình chị, trong năm qua, đại đội 188 đã giúp đỡ gia đình chị sửa lại mái nhà, xây mới nền móng và hỗ trợ hơn 20 ngày công chăm sóc vườn cà phê, góp phần giúp đời sống, kinh tế của gia đình chị Chiên ổn định hơn. Chị Bùi Thị Tuyết, em gái chị Bùi Thị Chiên ở thôn Hòa Bình, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi bày tỏ: “Các chú bộ đội bên đại đội 188 về tăng cường, giúp đỡ cho tôi, sửa lại nhà cửa. Nhà tôi trước dột nát, nhờ các anh về sửa giúp nên cũng đỡ, rồi cũng hết dột, cũng nhờ các anh bộ đội làm cho vườn cà rồi chăm sóc cà, làm cỏ giúp.

Có thể thấy, nhờ thực hiện tốt, hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cũng như công tác dân vận, LLVT tỉnh Kon Tum đã góp phần tô thắm thêm phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ. Kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2022), LLVT tỉnh đã và đang ra sức thi đua, lập thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Quyết thắng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, phấn đấu xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng quê hương Kon Tum giàu về kinh tế, ổn định về chính trị, vững mạnh về quốc phòng – an ninh./.

Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *