(kontumtv.vn) – Sư đoàn 10, Quân đoàn 3 được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng chọn làm điểm để rút kinh nghiệm cho toàn quân về thực hiện biểu tổ chức biên chế mới của sư đoàn bộ binh thời bình được biên chế hỏa lực mạnh. Để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trong đó việc huấn luyện theo giáo án mới là một trong những nội dung quan trọng được Sư đoàn chú trọng triển khai.

Thực hiện quyết định của Bộ Quốc phòng về thực hiện biểu tổ chức biên chế mới của Sư đoàn bộ binh thời bình được biên chế hỏa lực mạnh, chỉ trong thời gian ngắn, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 10 đã điều chỉnh tổ chức, biên chế theo đúng quy định. Tổ chức huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ thuần thục kỹ thuật, chiến thuật các loại vũ khí, trang bị mới với kết quả kiểm tra các khoa mục 100% đạt yêu cầu, trong đó có hơn 80% khá, giỏi. Đặc biệt, trong huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã kết hợp, vận dụng tốt những bài học kinh nghiệm chiến đấu của sư đoàn và thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại. Đồng thời đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, nhất là sức cơ động, khả năng chiến đấu độc lập, chiến đấu vào ban đêm và hiệp đồng chiến đấu trong điều kiện đối phương sử dụng vũ khí công nghệ cao. Thượng uý Nguyễn Đức Mạnh ở Đại đội 2, Tiểu đoàn 10, Trung đoàn Pháo binh 4, Sư đoàn 10 cho biết: “Đơn vị chúng tôi mới được biên chế vũ khí, trang bị mới đó là pháo tự hành Su 122 mm. Bước đầu tiếp cận với vũ khí, trang bị mới, đơn vị chúng tôi và ngay cả bản thân còn gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Tuy nhiên, được sự quan tâm của chỉ huy các cấp và được tập huấn nhiều lần, tìm hiểu về pháo tự hành Su 122 và bước đầu huấn luyện tập trung cho bộ đội về những nội dung chuyên sâu, thiết thực, cơ bản nhất.”

Một kinh nghiệm nữa là Sư đoàn thực hiện tốt “3 thực chất, 3 dứt điểm, 3 mẫu mực”; vận dụng sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả “5 chủ động” trong tiến hành công tác tư tưởng và phương châm trên phải làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo; gắn xây dựng con người với xây dựng tổ chức và ngược lại, lấy thành tích của tập thể làm tiêu chí đánh giá thành tích của cá nhân để cán bộ, chiến sĩ của đơn vị quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quá trình làm điểm tổ chức biên chế Sư đoàn bộ binh thời bình được biên chế hoả lực mạnh. Thiếu tá Nguyễn Văn Mạnh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 10, Trung đoàn Pháo binh 4, Sư đoàn 10 cho biết để nâng cao chất lượng huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị mới, công tác chuẩn bị thao trường phải đầy đủ, chu đáo, công tác chuẩn bị huấn luyện phải toàn diện. Cán bộ phải làm chủ được vũ khí trang bị, phương tiện mới; quá trình huấn luyện phải truyền đạt cho bộ đội nắm được về vũ khí trang bị mới một cách toàn diện, đầy đủ; quá trình huấn luyện các chiến sĩ, các pháo thủ phải thành thạo được các số.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện cho đội ngũ cán bộ trực tiếp huấn luyện, Đảng uỷ, chỉ huy Sư đoàn xác định mục tiêu, chỉ tiêu, biện pháp lãnh đạo công tác huấn luyện; chỉ huy các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện chặt chẽ, sát đặc điểm tình hình và từng đối tượng huấn luyện với những biện pháp cụ thể. Đồng thời duy trì nền nếp chất lượng công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ với đa dạng hình thức, biện pháp tiến hành; thường xuyên tổ chức tốt các hội thi, hội thao với hàng trăm lượt cán bộ tham gia. Qua đó năng lực, trình độ và phương pháp huấn luyện của đội ngũ cán bộ các cấp được nâng lên. Đại tá Bùi Thế Tài, Phó Sư đoàn trưởng – Tham mưu trưởng Sư đoàn 10, Quân đoàn 3 cho biết thêm: “Xác định rõ vai trò của đội ngũ cán bộ trong việc nâng cao chất lượng huấn luyện, Sư đoàn chỉ đạo tập huấn về đội ngũ cán bộ hàng năm hiệu quả, từ tiểu đội trưởng đến chi huy cơ quan Sư đoàn đều phải tham gia tập huấn. Ngoài việc tập huấn chung của binh chủng hợp thành, các binh chủng ngành đều phải tổ chức tập huấn riêng cho từng đối tượng. Thông qua tập huấn, trình độ và phương pháp huấn luyện của đội ngũ cán bộ được nâng lên rõ rệt.”

Kết quả của những nỗ lực đó, đến thời điểm này Sư đoàn 10 đã cơ bản hoàn tất việc điều chỉnh bổ sung các văn kiện, phương án sẵn sàng chiến đấu, kế hoạch, phương pháp huấn luyện phù hợp với tổ chức biên chế mới. Từ đó tạo dựng cho cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ kỹ chiến thuật tốt, chuyên môn nghiệp vụ giỏi, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần xây dựng Đảng bộ Sư đoàn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”./.

CTV Duy Hùng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *