(kontumtv.vn) – Thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021”, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ, các tầng lớp nhân dân trên khu vực biên giới. Những nội dung được tập trung phổ biến sâu rộng là các văn bản Luật, trong đó có Luật phòng, chống ma tuý.

Sáng sớm thứ hai bà con nhân dân đã tập trung về nhà rông thôn Đăk Mế, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi để chào cờ đầu tháng theo quy định từ nhiều năm nay. Sau khi chào cờ xong, thôn trưởng nhận xét tình hình trong tuần và thông báo kế hoạch mới, tiếp đến cán bộ đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y sẽ tuyên truyền, phổ biến những quy định pháp luật có liên quan trực tiếp đến bà con, đặc biệt là những vụ việc vi phạm còn xảy ra trong tháng để nhân dân trong thôn cùng phòng ngừa, đấu tranh không để tiếp tục xảy ra. Đại uý Nguyễn Văn Hiền với giọng nói truyền cảm, mạnh mẽ đã giải thích cho bà con một số nội dung về luật phòng chống ma tuý năm 2015; ma tuý có tác hại như thế nào đối với cộng đồng và xã hội.

Sau buổi tuyên truyền này, Bà Đinh Thị Khiêm cho biết bản thân bà cũng như bà con ở thôn Đăk Mế đã đã nhận thức rõ được tác hại của việc buôn bán, vận chuyển, sử dụng các chất ma tuý. Bà Khiêm chia sẻ: “Tôi sẽ cùng với ban ngành đoàn thể ở xã, ở thôn, cũng như bà con ở thôn quyết tâm bài trừ các tệ nạn xã hội, tàng trữ, buôn bán và sử dụng ma tuý, đặc biệt là không trồng ma tuý để đảm bảo an toàn trên địa bàn thôn.”

Những năm qua, được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo nên kinh tế-xã hội trên địa bàn xã Pờ Y không ngừng phát triển, đời sống Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, một bộ phận người dân tộc thiểu số do nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế, bị các đối tượng xấu lợi dụng, xúi dục, lôi kéo nên đã tham gia vào các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy. Trước thực trạng đó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể địa phương đã tăng cường lực lượng, bám nắm địa bàn, kết hợp cùng già làng, trưởng thôn vận động, tuyên truyền giúp bà con nâng cao hiểu biết về tác hại của việc sử dụng và buôn bán vận chuyển ma túy. Cùng với đó đồn biên phòng đã tham mưu, phối hợp với địa phương chọn các đối tượng từng có tiền án ma túy, nghiện ma túy để làm công tác tuyên truyền trước quần chúng nhân dân; kiến nghị, phối hợp Tòa án tổ chức xét xử lưu động trên địa bàn một số vụ án ma túy để giáo dục, răn đe. Đến nay tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn từng bước được kiềm chế. Đại tá Lê Minh Chính, Chính uỷ BĐBP tỉnh Kon Tum cho biết thêm: “Đã thành lập các câu lạc bộ tư vấn pháp luật 10/13 xã biên giới hoạt động có hiệu quả, 13 xã biên giới và các đồn biên phòng đã có thư viện và các tủ sách pháp luật và ngăn sách pháp luật để cho bà con nhân dân đến để nghiên cứu học tập để nâng cao trình độ. Các tổ tư vấn, các tổ hoà giải được thành lập ở các thôn, nhiều vụ việc xảy ra đều được các tổ hoà giải, tổ tư vấn giải quyết ngay tại chỗ. Do vậy tình hình vi phạm pháp luật, tình hình xảy ra mất trật tự ở địa bàn biên giới giảm rõ rệt.”

Với sự nỗ lực và tích cực đổi mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có Luật phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức phong phú, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế biên giới, địa bàn, đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân, đưa pháp luật thực sự đi vào cuộc sống. Trên địa bàn 13 xã biên giới, tình trạng người dân vi phạm pháp luật đã giảm đáng kể. Có thể thấy Đề án tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân khu vực biên giới tỉnh Kon Tum đã mang lại hiệu quả thiết thực, xây dựng khu vực biên giới tỉnh Kon Tum ổn định, ngày càng phát triển./.

CTV  Văn Lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *