(kontumtv.vn) – Gần 700 khách mời, trong đó có nhiều Bộ trưởng, lãnh đạo và quan chức cấp cao trong ngành thể dục thể thao của 117 nước đã đến tham dự hội nghị.

Trong các ngày 14 và 15/7, tại thành phố Kazan, nước Cộng hòa Tatarstan, thuộc LB Nga, đã diễn ra Hội nghị Quốc tế lần thứ 6 Bộ trưởng và quan chức cấp cao phụ trách thể dục thể thao (gọi tắt là MINEPS VI) do Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục LHQ (UNESCO) tổ chức.

Gần 700 khách mời, trong đó có nhiều Bộ trưởng, lãnh đạo và quan chức cấp cao trong ngành thể dục thể thao của 117 nước thành viên UNESCO đã đến tham dự hội nghị. Đại diện Việt Nam có ông Trần Văn Mạnh – Tổng thư ký Uỷ ban Olympic Việt Nam cùng đoàn đại biểu tham dự Hội nghị lớn này.

117 quoc gia va vung lanh tho tham du hoi nghi quoc te ve the thao  hinh 1
117 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Hội nghị quốc tế về thể thao.

Tại lễ khai mạc vào sáng 14/7, Tổng thống nước Cộng hoà Tatarstan Rustam Minnikhanov đã đến chúc mừng và phát biểu khai mạc hội nghị. Bên cạnh các phiên họp chính thức, đại biểu các nước cũng được mời đi tham quan thành phố Kazan, đến thăm các trung tâm và địa điểm thể thao nổi tiếng tại đây như làng Universiade, sân vận động Kazan Arena, cung thể thao dưới nước, khu phức hợp thể thao cưỡi ngựa…

Trong khuôn khổ hội nghị, phái đoàn các nước tham gia họp bàn và thảo luận các chủ đề liên quan đến tầm nhìn và chiến lược phát triển bền vững của ngành thể dục thể thao cũng như sự đóng góp và ảnh hưởng của thể thao đối với sự phát triển và hoà bình thế giới.

Mỗi đoàn đại biểu đều mang tới Hội nghị một thông điệp thể thao riêng như muốn gửi đến UNESCO và bạn bè quốc tế những ý tưởng của mình. Trong các thông điệp đó chứa đựng nhiều vấn đề thiết yếu và nổi bật như kế hoạch và chiến lược phát triển thể thao nội địa; chất lượng giáo dục thể dục thể thao; thể thao trong mối tương quan với sinh thái và biến đổi khí hậu; thể thao và sự phát triển kinh tế; những môn thể thao truyền thống; bình đẳng giới trong thể thao; quản lý tốt các tổ chức thể thao; bảo vệ và tôn trọng những quyền cơ bản của người hoạt động thể dục thể thao; chính sách hỗ trợ vận động viên…

117 quoc gia va vung lanh tho tham du hoi nghi quoc te ve the thao  hinh 2
Quang cảnh Hội nghị.

Trong ngày làm việc cuối cùng (15/6), những thảo luận và ý kiến tại các phiên họp được tổng kết, đưa vào “Kế hoạch hành động”, và được các Bộ trưởng và lãnh đạo ngành thể dục thể thao các nước thành viên UNESCO là trưởng các đoàn đại biểu thông qua và cam kết tuân thủ, thực hiện trong thời gian tới.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, triển lãm mang tên “Nước Nga trong cộng đồng thể thao quốc tế” (Russia in the international sports community) đã được khai mạc vào ngày 13/7, các đại biểu được tham quan, tìm hiểu về những kỳ tích thể thao của nước chủ nhà LB Nga qua nhiều hiện vật trưng bày tại đây./.

CTV Nhật Linh/VOV-Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *