(kontumtv.vn) – Đại diện 175 nước hôm qua đã kí Thỏa thuận về biến đổi khí hậu Paris tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ).

Lễ ký kết được đánh giá là một sự kiện đáng nhớ của ngành ngoại giao quốc tế, bởi chưa bao giờ quy tụ được cùng lúc nhiều quốc gia ký kết một hiệp định chỉ trong vòng một ngày như vậy.

Các quốc gia chưa kí thỏa thuận sẽ có một năm để thực hiện điều này. Hiệp định Paris sẽ bắt đầu có hiệu lực 30 ngày sau khi được 55 quốc gia chiếm ít nhất 55% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu phê chuẩn. Nhiều người hi vọng thỏa thuận khí hậu có hiệu lực sớm hơn nhiều so với hạn chót gốc là 2020, với nhiều khả năng là trong năm nay.

175 nuoc ky thoa thuan paris ve bien doi khi hau hinh 0
Các nước ký thỏa thuận về biến đổi khí hậu tại trụ sở Liên Hợp Quốc (Ảnh: Getty)

Tổng thống Pháp Francois Hollande – người đầu tiên kí thỏa thuận cho biết, ông sẽ đề nghị quốc hội phê chuẩn thỏa thuận vào mùa hè này.  Tham dự lễ kí kết cùng cô cháu gái nhỏ trên tay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Mỹ hoàn toàn ủng hộ thỏa thuận. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng nếu thỏa thuận có hiệu lực trước thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama rời nhiệm sở vào tháng 1 tới, người  kế nhiệm ông sẽ đối mặt với nhiều khó khăn nếu muốn rút khỏi thỏa thuận, bởi vì sẽ cần 4 năm để thực hiện điều này theo các qui tắc của thỏa thuận.

Phía Trung Quốc cũng cho biết đang hoàn thành các thủ tục trong nước để phê chuẩn thỏa thuận Paris, trước Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9 tới tại Trung Quốc.

Hiệp định Paris được thông qua tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris (Pháp) tháng 12 năm ngoái. Các quốc gia tham gia nhất trí kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2độC so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp (vào khoảng những năm 1850).

Ngoài ra, hiệp định cũng đặt mục tiêu từ nay đến năm 2020, các nước phát triển sẽ huy động tối thiểu 100 tỷ USD mỗi năm để giúp các nước đang phát triển chuyển đổi sang sử dụng những nguồn năng lượng sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *