Hàng viện trợ đổ về Philippines nhiều nhưng phần lớn chưa thể đến tay các nạn nhân do hạ tầng giao thông bị phá hủy.

Đã 6 ngày trôi qua kể từ khi cơn bão mạnh nhất trong lịch sử Philippines đổ bộ vào quốc đảo này. Công tác cứu trợ ngày một khẩn trương, chạy đua với thời gian để tránh thêm những thiệt hại cho người dân vốn đang phải chịu thảm cảnh đau thương nhất. Tuy nhiên, có một thực tế rằng, tiền, hàng viện trợ đổ về Philippines ngày một nhiều song phần lớn chưa thể đến tay các nạn nhân do hạ tầng giao thông bị phá hủy.

 

Một người Mỹ đứng trong kho hàng viện trợ ngổn ngang hàng hóa chưa được chuyển đi (Ảnh Reuters)

Trong lúc này, những người sống sót đang ngày càng hoảng loạn vì vẫn chưa nhận được hỗ trợ nào. Hiện có khoảng 2 triệu người Philippines trong tổng số gần 10 triệu người bị ảnh hưởng do siêu bão Haiyan cần tới viện trợ lương thực.

Hầu hết người dân trải qua những đêm ngủ dưới trời mưa hoặc ở trong những ngôi nhà bị phá hủy. Một số người may mắn được ngủ trong những lều bạt do chính phủ hoặc các nhóm cứu trợ cung cấp.

Theo hãng tin Reuters, một số người tuyệt vọng bắt đầu đào ống nước dưới đất để tìm nước uống. Nạn cướp bóc, hôi của ngày một nghiêm trọng bởi lực lượng an ninh dường như không nỡ hoặc không thể ngăn chặn những người đói khát lùng sục thức ăn. Tại thành phố Tacloban, hàng ngàn người lo sợ tình trạng an ninh xấu đi đã đổ dồn về sân bay Tacloban để tìm chỗ trên máy bay đến Manila trong ngày 13/11.

Nhà chức trách Philippines và cộng đồng quốc tế hiện vẫn đang vật lộn với hạ tầng giao thông bị tàn phá để tìm cách đưa hàng cứu trợ đến người sống sót. Giám đốc cơ quan nhân đạo Liên Hợp Quốc bà Valerie Amos hôm qua (13/11), đã đến thành phố Tacloban, một trong những khu vực ảnh hưởng nặng nhất bởi cơn bão Haiyan để thúc đẩy việc cứu trợ.

Bà Amos cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng làm mọi thứ để mọi việc diễn ra được trôi chảy. Tôi đã chứng kiến mọi việc và nghe được những lời phàn nàn của người dân ở đây. Tôi đồng ý với họ. Chúng ta không thể để việc người dân – những con người đang tuyệt vọng không có nước uống, không có gì để ăn”.

Ngoài ra, hơn 200 lính thủy đánh bộ Mỹ đang có mặt ở Philippines đã được lệnh dùng tàu đổ bộ để hỗ trợ cứu hộ tại những khu vực khó tiếp cận. Tàu sân bay USS USS George Washington, với 5.000 thủy thủ và hơn 80 máy bay, cùng 5 tàu chiến khác của Mỹ đã đến Philippines hôm 13/11.

Trước đó một ngày, LHQ đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp 301 triệu USD để giúp đỡ người sống sót sau bão ở Philippines./.

Vũ Anh Tuấn/VOV – Trung tâm Tin
(Theo Reuters)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *