Siêu bão Haiyan – một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất từ trước tới nay đã đổ bộ Philippines.Hàng chục triệu người dân Philippines chịu ảnh hưởng của bão trong đó đã có 3 người thiệt mạng.

Như dự đoán, siêu bão Haiyan với sức gió lên tới 315 km/h, giật 380km/h (trên cấp 17) đã càn quét qua đất nước Philippines khiến 25 triệu người dân nước này phải đi sơ tán, mất nhà cửa, của cải và thậm chí cả tính mạng. Tính đến thời điểm sáng 8/11, theo nguồn tin CNN, siêu bão đã cướp đi sinh mạng của 3 người trong đó có một cháu bé 1 tuổi.

Ở Cebu, chính quyền của vùng cho hay, một phụ nữ đã tử vong do bị cây dừa đổ khi bão tràn về. Lốc xoáy hoành hành ở tỉnh Cotabato khiến nhiều người bị thương. Trong khi đó, ở miền Trung Philippines, hàng chục ngàn người đã phải đi sơ tán để tránh con “quái vật” mạnh nhất trong năm 2013.

Di chuyển với tốc độ nhanh và sức gió duy trì ở mức 240 km/h, siêu bão Haiyan sẽ càn quét qua 2/3 đất nước Philipines trong thứ 6 và sáng thứ 7 trước khi tiến thẳng tới Biển Đông. Theo dự báo, sau khi siêu bão hoành hành ở các hòn đảo miền Trung Philippines, nó chỉ yếu đi đôi chút. Tuy nhiên, Haiyan vẫn sẽ là cơn bão rất mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp vào Việt Nam và Lào khi nó đổ bộ đất liền.

Đích thân Tổng thống Benigno S. Aquino III lên tiếng kêu gọi người dân Philippines ở vùng siêu bão sẽ đi qua nhanh chóng sơ tán. Trong bài phát biểu hôm thứ 5, Tổng thống Philippines nhấn mạnh: “Chúng ta sắp đối mặt với một cơn bão rất mạnh. Chúng ta hãy cùng chống chọi trước thiên tai và sự chuẩn bị ngay từ lúc này là cần thiết để giảm thiểu tối đa thiệt hại. Thông tin liên lạc cần phải được thông suốt để thông báo kịp thời tinh hình của bão”.

 Hàng ngàn người dân ở miền Trung Philippines sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm mà bão sẽ đi qua

Chính quyền Philippines đã lên phương án cứu trợ người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp của siêu bão (Ảnh: AFP)

Chính phủ trước đó đã chuẩn bị sẵn sàng những phương án cứu hộ đặc biệt trong đó có 3 chiếc C-130 để vận chuyển hàng hóa cứu trợ cùng 32 máy bay trực thăng của lực lượng không quân để tiếp cận những khu vực bị chia cắt.

Dự báo đến 4h ngày 9/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,6 độ Vĩ Bắc; 117,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, cấp 17, giật trên cấp 17.

Đến 4h ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,5 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Thừa Thiên Huế – Bình Định khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15, giật trên cấp 17.

Theo : Khánh Nguyễn/vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *