(kontumtv.vn) – Các nhà khoa học Australia vừa phát hiện ra rằng 5 hòn đảo ở Thái Bình Dương đã bị nhấn chìm do mực nước biển dâng cao và xói lở bờ biển.

Theo kết quả nghiên cứu, năm hòn đảo là Kakatina, Kale, Rapita, Rehana và Zollies thuộc quần đảo Solomon đã biến mất cùng các thảm thực vật với diện tích tổng cộng khoảng 5ha.

5 dao o thai binh duong bien mat hoan toan do nuoc bien dang hinh 0
Quần đảo Solomon ở Thái Bình Dương. Ảnh Guardian

Đây là những hòn đảo hoang không có cư dân sinh sống mà chỉ là nơi ghé qua của những ngư dân. Ngoài ra, mực nước biển dâng và sóng lớn gây xói lở cũng là nguyên nhân khiến 6 đảo san hô khác ở  Solomon đang bị xói mòn nghiêm trọng. Từ năm 2011-2014, đã có ít nhất 10 ngôi nhà bị cuốn trôi ra biển.

Nghiên cứu cảnh báo, trong hai thập kỷ nữa, tình trạng nước biển dâng do biến đổi khí hậu nếu tiếp tục diễn ra sẽ làm 11 hòn đảo ở phía Bắc quần đảo Solomon biến mất, xóa sổ hoàn toàn hai ngôi làng tồn tại từ năm 1935.

Theo nhà khoa học Albert thuộc đại học Queensland, quần đảo Solomon đang được coi là điểm nóng của tình trạng nước biển dâng cao hơn trung trình gấp ba lần. Hiện các nhà khoa học đang theo dõi 33 hòn đảo khác ở Thái Bình Dương.

Theo ông Albert, nghiên cứu vừa nêu là lời cảnh báo đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế, chính phủ các nước cần có những hành động, phản ứng và giải pháp môi trường khẩn cấp để đối phó cũng như thích nghi với sự thay đổi trước hiểm họa này bởi nếu không sẽ là quá muộn./.
Mai Liên/VOV-Trung tâm TinTheo France24

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *