(kontumtv.vn) – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, ông đã tự hỏi mình rằng tại sao lại không sớm gặp Tổng thống Hàn Quốc trước đây?

Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều được cả thế giới chờ đợi cuối cùng đã diễn ra tại Nhà Hòa Bình tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu vực biên giới phi quân sự giữa 2 nước sáng 27/4.

5 diem chinh trong cuoc gap thuong dinh lien trieu hinh 1
Hàn Quốc-Triều Tiên cam kết một “khởi đầu mới”. Ảnh: EPA

Những khoảnh khắc lịch sử đã được ghi lại và phát đi toàn thế giới, khi ông Kim Jong-un bước chân qua đường phân giới quân sự, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên đặt chân lên đất Hàn Quốc. Từ cái bắt tay nồng ấm giữa 2 nhà lãnh đạo liên Triều đến việc ông Kim Jong-un thân mật nắm tay và mời Tổng thống Moon Jae-in bước sang đất Triều Tiên, trước khi 2 nhà lãnh đạo trở lại bên phía Hàn Quốc để bắt đầu cuộc đàm phán thượng đỉnh…

Trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh, ông Kim Jong-un nói rằng: “Hôm nay, chúng ta đang ở vạch xuất phát, nơi một trang sử mới về hòa bình, thịnh vượng và quan hệ liên Triều bắt đầu”.

Lý do để ăn mừng

Chỉ vài ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh, ông Kim Jong-un nói rằng, Triều Tiên sẽ dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, cũng như đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền Bắc nước này. Tại cuộc gặp thượng đỉnh, hai nhà lãnh đạo thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa, vấn đề trao đổi giữa hai miền Triều Tiên, cũng như sẽ trồng một cây xanh biểu tượng tại Bàn Môn Điếm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói: “Thành công hôm nay không chỉ là việc tạo ra những kết quả, chúng ta không thể để mọi việc diễn ra như đã từng trước đây. Chúng ta cần phải tạo ra những kết quả tốt bằng cách nói thẳng với nhau về các vướng mắc hiện tại cũng như các vấn đề lợi ích”.

Bầu không khí “lạc quan chân thành” lan tỏa từ bàn đàm phán và hai nhà lãnh đạo Hàn-Triều khẳng định rõ ràng thiện chí khởi đầu một chương mới trong quan hệ song phương. Đặc biệt, ông Kim Jong-un đã bất ngờ đưa ra lời mời Tổng thống Moon Jae-in bước sang đất Triều Tiên ngay trong lần đầu gặp mặt.

Một số nguồn tin tiết lộ, lời mời này được đưa ra thay cho câu trả lời khi Tổng thống Hàn Quốc hỏi rằng: “Khi nào tôi có thể tới thăm Triều Tiên?” Lời đáp rõ ràng là “Ngay bây giờ”.

Những hình ảnh 2 nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên cùng sánh bước, tay trong tay và luôn nở nụ cười khi trò chuyện… khiến người ta có thể “ăn mừng” với viễn cảnh hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Trong các tuyên bố mở đầu cuộc gặp thượng đỉnh, cả 2 nhà lãnh đạo đều nói về “những khỏi đầu mới” hay “một chương sử mới”.

Khi trò chuyện với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hỏi rằng “Tại sao phải mất quá nhiều thời gian để có cuộc gặp này?”. Ông Kim cũng nói rằng ông sẵn sàng tới thăm Seoul bất cứ khi nào được ông Moon mời.

Ngừng thử hạt nhân và tên lửa

Đây là lời khẳng định trực tiếp của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với Tổng thống Hàn Quốc.

“Tôi được biết rằng ông đã nhiều lần phải thức giấc từ sáng sớm để tham dự các cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia vì chúng tôi. Tôi đảm bảo rằng ông sẽ không còn bị đánh thức vào sáng sớm nữa”, ông Kim Jong-un nói với Tổng thống Moon Jae-in. Lời nói này chính là cam kết của ông Kim với ông Mon rằng sẽ không có thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Cam kết này từng được nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra khi đặc phái viên Hàn Quốc tới thăm Bình Nhưỡng hồi đầu năm 2018. Lời cam kết được ông Kim nhắc lại nhiều lần và điều người ta trông chờ là việc Triều Tiên sẽ biến lời nói thành hành động như thế nào.

Em nhà lãnh đạo Triều Tiên-“Bóng hồng duy nhất” tại bàn thảo luận thượng đỉnh

Xuất hiện lần thứ 2 tại Hàn Quốc kể từ sau Thế vận hội mùa Đông PyeongChang, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên bà Kim Yo-jong lần này ở bên cạnh anh trai mình tham gia mọi hoạt động tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Bà Kim Yo-jong là người nhận lại bó hoa từ ông Kim Jong-un sau khi ông được em nhỏ đại diện của Hàn Quốc tặng. Tự tay bà đã đưa cho anh trai mình chiếc bút để viết vào sổ lưu niệm tại Nhà Hòa Bình. Sau đó, bà Kim Yo-jong là người phụ nữ duy nhất có mặt tại bàn thảo luận thượng đỉnh. Bà ngồi bên cạnh ông Kim Jong-un và ghi lại cuộc đối thoại với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tại lễ trồng cây tùng bên ngoài Nhà Hòa Bình, bà Kim Jong-un cũng là người mang găng tay và bình tưới nước cho ông Kim.

5 diem chinh trong cuoc gap thuong dinh lien trieu hinh 2
Em nhà lãnh đạo Triều Tiên-“Bóng hồng duy nhất” tại bàn thảo luận thượng đỉnh. Ảnh: Korea Summit Press Pool

Cây Tùng

Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đã trồng cây tùng-biểu tượng của hòa bình và thịnh vượng giữa 2 miền Triều Tiền.

Cây tùng đặc biệt này được gieo từ năm 1953, thời điểm kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên và hai bên đặt bút ký Hiệp định đình chiến.

Sau khi được Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un trồng xuống đất, cây tùng này được vun đắp bằng đất lấy từ các ngọn núi và nước từ các con sông của cả hai nước.

Bảng đá đặt trước cây tùng này có khắc cụm từ “Hòa bình và thịnh vượng đã được vun trồng” có chữ ký của nhà lãnh đạo cả hai miền Triều Tiên.

5 diem chinh trong cuoc gap thuong dinh lien trieu hinh 3
Korea Summit Press Pool

Tuyên bố Bàn Môn Điếm

Theo CNN, bản tuyên bố chung có tên chính thức: “Tuyên bố Bàn Môn Điếm về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên”.

Bản tuyên bố hé lộ nội dung được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Tuyên bố nêu rõ: “Hai nhà lãnh đạo trang trọng tuyên bố… sẽ không còn chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên và một kỷ nguyên hòa bình mới đã bắt đầu”.

Bản tuyên bố khẳng định:

– Hai bên sẽ tổ chức đàm phán về việc chính thức tiến tới một thỏa thuận hòa bình.

– Hai bên nhất trí “giải quyết khẩn cấp” các vấn đề của những gia đình bị ly tán.

– Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cùng làm việc để “giải tỏa căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên” và Bộ trưởng Quốc phòng 2 nước sẽ gặp nhau vào tháng 5 tới.

– Từ ngày 1/5, mọi hoạt động tuyên truyền qua biên giới của cả 2 bên, bao gồm “dàn loa khủng” và hoạt động rải tờ rơi, sẽ chấm dứt.

– Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ tới thăm Bình Nhưỡng vào mùa Thu năm nay. Hai bên cũng nhất trí thiết lập một văn phòng liên lạc chung tại khu công nghiệp Keasong./.

Hoàng Lê/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *