(kontumtv.vn) – 5 năm sau vụ đấu pháo trên đảo Yeonpyeong, mối quan hệ giữa Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn chưa được cải thiện.

Ngày 23/11, Hàn Quốc tổ chức lễ tưởng niệm 4 công dân nước này thiệt mạng trong vụ đấu pháo trên đảo Yeonpyeong vào ngày 23/11/2010. 5 năm sau khi xảy ra vụ việc này, mối quan hệ giữa Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn chưa được cải thiện, bất chấp những nỗ lực của cộng đồng quốc tế thúc đẩy đàm phán 6 bên, cũng như cải thiện mối quan hệ liên Triều.

Khoảng 4.000 người bao gồm các quan chức chính phủ, các sĩ quan quân đội và gia đình của những nạn nhân đã tham gia buổi lễ tại Seoul để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đấu pháo trên đảo Yeonpyeong.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Hàn Quốc Hwang O-Ahn nhấn mạnh đến sức mạnh quân sự để đảm bảo an ninh quốc gia: “Chính phủ và quân đội sẽ đảm bảo sức mạnh phòng vệ mạnh mẽ để đảm bảo an toàn của người dân cũng như hòa bình sẽ không bị hủy hoại trong bất cứ hoàn cảnh nào”.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Bà cho rằng việc bảo vệ an ninh quốc gia là một nền tảng quan trọng bảo vệ tự do, hòa bình của đất nước cũng như cải thiện mối quan hệ liên Triều.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, quân đội Hàn Quốc hôm nay đã thực hiện cuộc diễn tập bắn đạn thật tại các đảo phía Tây Bắc gần biên giới hàng hải với Triều Tiên. Theo các quan chức quốc phòng Hàn Quốc, quân đội bắt đầu diễn tập từ lúc 2h chiều 23/11 (giờ Việt Nam). Triều Tiên trước đó cảnh báo sẽ có những trả đũa thích đáng nếu Hàn Quốc bắn vào hải phận nước này trong cuộc diễn tập ngày hôm nay.

5 nam sau vu dau phao, cang thang lien trieu van chua ha nhiet hinh 0
Tên lửa Spike của quân đội Hàn Quốc. Ảnh: www.vosizneias.com.

Ông Jeon Ha-gye – một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết, chưa có bất cứ dấu hiệu bất thường nào từ phía Triều Tiên: “Hôm nay cuộc diễn tập bắn đạn thật vẫn diễn ra theo kế hoạch. Chưa có hoạt động nào đặc biệt từ phía Triều Tiên. Tuy nhiên chúng tôi đang giám sát tình hình chặt chẽ”.

5 năm sau vụ đấu pháo trên đảo Yeonpyeong đẩy mối quan hệ giữa hai nước trên bờ vực của chiến tranh, những cảnh báo qua lại giữa Hàn Quốc và Triều Tiên cho thấy mối quan hệ này vẫn chưa được cải thiện.

Tuy vậy, giới quan sát cho rằng Hàn Quốc và Triều Tiên đang cố gắng kiểm soát tình hình, tránh có những hành động căng thẳng để tạo bầu không khí thuận lợi cho các cuộc đàm phán giữa hai bên vào cuối tuần này.

Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí về việc tổ chức cuộc tiếp xúc cấp chuyên viên vào ngày 26/11 tới tại làng Panmunjom nhằm chuẩn bị cho cuộc đàm phán cấp cao liên Triều./.

Phạm Hà/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *