(kontumtv.vn) – Ước tính gần 75% người Thuy Sĩ đã bỏ phiếu phản đối đề xuất nhà nước chu cấp hàng tháng cho mỗi công dân từ khi sinh ra cho đến khi qua đời.

Theo những người đề xuất ý tưởng trên, việc cấp một khoản tiền như vậy sẽ giúp chống đói nghèo và bất bình đẳng trong xã hội hiện nay.

75% nguoi thuy si phan doi nhan tien chu cap hang thang tu nha nuoc hinh 0
Người dân Thụy Sĩ bỏ phiếu về việc chính phủ chu cấp tiền hàng tháng cho mỗi công dân. Ảnh Reuters

Khoản tiền này đủ để mọi công dân chi trả cho những nhu cầu cơ bản của bản thân, qua đó có thể xóa bỏ tình trạng phụ thuộc vào trợ cấp xã hội của những người không có kế sinh nhai.

Ngoài ra khoản trợ cấp này cũng cho phép mỗi người lựa chọn một công việc ưa thích, khuyến khích sáng tạo và sự tận tâm trong công việc, đồng thời tăng giải pháp trong việc trông giữ trẻ em và chăm sóc người già hoặc người bệnh.

Đây là cuộc bỏ phiếu đầu tiên trên thế giới về vấn đề này. Những người ủng hộ ý tưởng về khoản chu cấp này cho rằng, khoản tiền này sẽ giúp thúc đẩy giá trị của con người và các dịch vụ xã hội.

“Theo tôi, mọi người vẫn sẽ làm việc vì lao động là nhu cầu cần thiết của con người, để được làm những việc có ý nghĩa. Thực tế, tôi có ấn tượng là mọi người thậm chí sẽ còn làm việc có ích hơn hơn nếu bản thân họ cảm thấy có ích thay vì bị buộc phải làm như vậy”, một người ủng hộ đề xuất chia sẻ.

Còn đối với những người phản đối, trong đó có cả Chính phủ Thụy Sỹ thì khoản chu cấp này là quá tốn kém và có thể làm suy yếu nền kinh tế của Thụy Sỹ.

 “Theo tôi ý tưởng về khoản chu cấp này thực sự là một vấn đề đáng lo ngại. Nếu tất cả mọi người đều được đáp ứng các nhu cầu cơ bản, họ sẽ không còn cảm thấy có trách nhiệm đối với người khác nữa”, một người khác nói.

Những người đề xuất ý tưởng trên dự tính mỗi người Thụy Sĩ trưởng thành sẽ nhận được khoản thu nhập cơ bản vô điều kiện (UBI) trị giá 2.500 Franc Thụy Sĩ mỗi tháng, trong khi đối với mỗi trẻ em là 625 Franc Thụy Sỹ.

Dựa trên những số liệu thống kê dân số năm 2012, để đáp ứng các khoản này, chính quyền liên bang nước này ước tính phải chi 208 tỷ Franc/năm, tương đương với 35% Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) của Thụy Sĩ./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *