(kontumtv.vn) – Kể từ khi lực lượng Taliban trở lại nằm quyền tại Afghanistan hồi tháng 8/2021, tháng 2 này, một số trường đại học ở Afghanistan đã mở cửa trở lại với một số ít sinh viên nữ được tham gia lớp học.

Chú thích ảnh
Sinh viên nữ tại một lớp học ở tỉnh Herat, Afghanistan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Các quan chức chính quyền Taliban ở Afghanistan cho biết các trường đại học ở các tỉnh Laghman, Nangarhar, Kandahar, Nimroz, Farah và  Helmand đã mở cửa trở lại vào ngày 2/2. Dự kiến sẽ có thêm các trường đại học ở các vùng khác của nước này sẽ mở cửa trở lại vào cuối tháng. Các lớp học sẽ được chia thành hai lớp, lớp nữ sẽ được giảng dạy vào buổi sáng và lớp nam vào buổi chiều.

Taliban cho biết không phản đối cho sinh viên nữ đi học, song phải tách riêng lớp nam và lớp nữ và chương trình giảng dạy phải dựa trên nguyên tắc Hồi giáo.

Hầu hết các trường phổ thông trung học dành cho nữ và toàn bộ trường đại học công lập đã bị đóng cửa sau khi Taliban lên cầm quyền, làm dấy lên lo ngại các học sinh nữ không được đi học như đã từng xảy ra trong giai đoạn cầm quyền đầu tiên của Taliban tại Afghanistan từ năm 1996-2001.
Taliban thông báo các trường cho học sinh nữ sẽ mở cửa trở lại vào cuối tháng 3 tới.

Cùng ngày, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết các binh sĩ Taliban sẽ không còn được phép mang súng cũng như mặc quân phục và đi xe quân sự vào các khu vực vui chơi giải trí công cộng ở nước này.

Sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan hồi tháng 8/2021, nhiều binh sĩ Taliban mang cả súng đã tới các địa điểm giải trí, gây lo ngại cho những người xung quanh. Quyết định trên của Taliban được cho là nhằm cải thiện hình ảnh của lực lượng này trong con mắt của người dân Afghanistan cũng như cộng đồng quốc tế.

Minh Châu (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *