(kontumtv.vn) – Ngày 7/5, Hội đồng Liên đoàn Arab đã ban hành một nghị quyết về việc thành lập nhóm tiếp xúc cấp bộ trưởng Arab để liên lạc với các bên ở Sudan và các quốc gia có ảnh hưởng nhằm đạt được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia châu Phi này.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan và lực lượng bán quân sự RSF ở Khartoum, Sudan, ngày 6/5/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Nghị quyết trên, được đưa ra trong cuộc họp khẩn của Hội đồng này tại thủ đô Cairo của Ai Cập, nhằm tăng cường những nỗ lực Arab để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột hiện nay ở Sudan giữa quân đội Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự, vốn nổ ra từ giữa tháng 4 đến nay.

Thông báo của Liên đoàn Arab (AL) nêu rõ, căn cứ theo nghị quyết trên, nhóm tiếp xúc sẽ bao gồm đại diện của Saudi Arabia, Ai Cập và Liên đoàn Arab. Nhóm tiếp xúc sẽ tiến hành liên lạc với các bên ở Sudan, các quốc gia có ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế cũng như các tổ chức quốc tế hữu quan, với mục tiêu nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn và lâu dài ở Sudan đồng thời giải quyết những vấn đề có liên quan đến cuộc khủng hoảng ở quốc gia này.

Ngoài ra, nhóm cũng sẽ phối hợp với các tổ chức quốc tế để cung cấp viện trợ nhân đạo và y tế khẩn cấp cho các công dân nước này cũng như người dân phải đi sơ tán ở bên trong lãnh thổ Sudan. Nhóm cũng sẽ xúc tiến hỗ trợ những đối tượng phải đi lánh nạn ở các nước láng giềng.

Hội đồng Liên đoàn Arab cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng chủ quyền, sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Sudan và không can thiệp vào các công việc nội bộ của quốc gia này nhằm tránh kích động xung đột và đe dọa hòa bình và an ninh của khu vực.

Trước đó, nhiều thỏa thuận ngừng bắn đã được tuyên bố và nhanh chóng bị vi phạm kể từ khi giao tranh nổ ra giữa quân đội Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) hôm 15/4 tại đất nước Đông Bắc Phi nghèo đói với lịch sử bất ổn chính trị. Giao tranh ác liệt kể từ thời điểm đó đến nay đã khiến ít nhất 700 người thiệt mạng, trong đó hầu hết là dân thường, hàng nghìn người bị thương và gây ra làn sóng di tản của các công dân Sudan và người nước ngoài.

Liên hợp quốc ước tính số người phải sơ tán sang các nước láng giềng sẽ lên tới 860.000 người và các tổ chức nhân đạo sẽ cần 445 triệu USD để hỗ trợ những đối tượng này.

Trương Tuấn (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *