(kontumtv.vn) – Bộ trưởng các nước ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp gần đây trên thực địa ở Biển Đông.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 đã chính thức khai mạc vào hôm nay tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia).

Sau phiên khai mạc diễn ra trọng thể, các Bộ trưởng ASEAN đã tiến hành các phiên họp toàn thể, thảo luận về những vấn đề mang tính cấp thiết đối với sự phát triển của ASEAN, trong đó đặc biệt đề cập đến các kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN để hình thành Cộng đồng vào cuối năm nay cũng như phát triển sau 2015 và tình hình đảm bảo an ninh an toàn ổn định cho toàn bộ khu vực.

Vấn đề an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông cũng trở thành một trong những vấn đề cấp thiết được bàn thảo tại Hội nghị.

amm 48: asean quan ngai ve van de bien dong hinh 0
Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48. (Ảnh: Thu Hiền).

Xây dựng Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm

“Người dân của chúng ta, Cộng đồng của chúng ta, tầm nhìn của chúng ta” là chủ đề xuyên suốt trong Năm Chủ tịch của Malaysia. Và đương nhiên, Hội nghị Bộ trưởng AMM 48 cũng một lần nữa nhấn mạnh vào chủ đề này. Tại phiên khai mạc sáng nay, Bộ trưởng Ngoại giao nước Chủ nhà Malaysia, đồng thời là Chủ tịch của AMM 48 Anipha Aman đã rất hình ảnh khi nói rằng Hội nghị Bộ trưởng lần này là chìa khoá để mở cánh cửa cuối cùng trong quá trình lịch sử phát triển 48 năm qua của ASEAN.

Bởi các Bộ trưởng sẽ thảo luận những kế hoạch cuối cùng trong năm nay để trình các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ đựoc nhóm họp vào tháng 11 tới trước khi một cộng đồng chung ASEAN sẽ được thành lập vào ngày 31/12/2015. Tại Hội nghị AMM lần này, các Bộ trưởng hoan nghênh những kết quả đạt được trong thực hiện Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015, đồng thời khẳng định quyết tâm hoàn thành các biện pháp còn lại để bảo đảm hình thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015.

Các bộ trưởng ASEAN cũng trao đổi về kế hoạch hợp tác tổng thể của ASEAN cho đến thời điểm 31/12 năm nay và kế hoạch hợp tác trong những năm tiếp sau đó, cụ thể là giai đoạn 2015 đến 2025 để trình lên các nhà lãnh đạo cấp cao vào cuối năm. Các bộ trưởng đánh giá rằng, hiện các chương trình kết nối và đầu tư tại ASEAN đang được thực hiện có hiêụ quả.

Phát biểu chào mừng Hội nghị AMM 48 tại phiên khai mạc, Thủ tướng Malaysia cũng chia sẻ rằng ASEAN cần phải tận dụng được những lợi thế của mình để tạo ra những kết quả lớn hơn nữa: “Sự hội nhập sâu rộng về inh tế và những lợi thế về dân số trẻ, nguồn nhân lực dồi dào đang có những kỹ năng tốt trong số hơn 600 triệu dân đang là tiềm năng khổng lồ của ASEAN. Tuy nhiên, sự hợp tác của chúng ta trong các kế hoạch kết nối mới chỉ mang tính vĩ mô và ở cấp chính phủ. Như thế chưa đủ. Như tôi đã từng nói : Một người dân làm trung tâm của ASEAN là phải để họ cảm thấy họ không chỉ là một phần của ASEAN mà phải cho họ thấy họ chính là toàn bộ ASEAN, tương lai của ASEAN cũng là tuơng lai của họ”.

Chính vì thế, các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến việc coi người dân ASEAN là vấn đề trung tâm, chìa khoá phát triển của ASEAN, trong đó hướng tới các giá trị nhân văn của con người, của mọi tầng lớp xã hội. Thông điệp đó đã xuyên suốt trong năm nay và sẽ trở thành giá trị của Cộng đồng ASEAN, có ảnh hưởng đến từng quốc gia, từng doanh nghiệp, từng người dân.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh cần phải đảm bảo được hoà bình ổn định ở khu vực, nền tảng cho tăng trưởng kinh tế. Do đó, ASEAN sẽ thúc đẩy các cơ chế đối thoại trong nội bộ ASEAN cũng như với các đối tác để đối phó với các thách thức đang đặt ra. Các Bộ trưởng cho rằng tình hình khu vực và thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; các điểm nóng cũng như các thách thức an ninh phi truyền thống  ngày càng trở nên nghiêm trọng, đòi hỏi gia tăng nỗ lực đối thoại và hợp tác để giải quyết hiệu quả những vấn đề này.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng cũng nhất trí cần  tiếp tục làm sâu sắc thêm  quan hệ với các nước đối tác; xem xét thuận lợi đề nghị nâng cấp quan hệ của một số đối tác. Các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát huy vai trò trung tâm ASEAN, tăng cường đoàn kết nội khối, nhất là trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến hoà bình, ổn định, an ninh và phát triển ở khu vực. Các Bộ trưởng nhất trí cần thúc đẩy hình thành cấu trúc khu vực trên cở sở các diễn đàn và cơ chế hiện có của ASEAN; xem xét dự thảo Kế hoạch công tác về Tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN.

amm 48: asean quan ngai ve van de bien dong hinh 1
Các Bộ trưởng chụp ảnh tại Hội nghị (Ảnh: Thu Hiền).

ASEAN yêu cầu các bên thực hiện đầy đủ DOC

Tại các cuộc họp, các Bộ trưởng bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp gần đây trên thực địa ở Biển Đông, cho rằng những hành động này đã làm suy giảm lòng tin, gia tăng căng thẳng, đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông. Các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không; giải quyết hòa bình tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS); thực hiện kiềm chế; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC). Các Bộ trưởng cũng nhất trí cần tăng cường đoàn kết, trách nhiệm và vai trò của ASEAN trong việc xử lý vấn đề Biển Đông.

Phát biểu về vấn đề này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng ủng hộ các quan điểm chung của ASEAN, đồng thời nhấn mạnh đến Điều 5 của DOC và cần phải đi vào thảo luận thực chất để sớm đạt được Bộ quy tắc COC có hiệu quả.  Chung quan điểm này, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia  Anipha Aman cho rằng: “Vấn đề Biển Đông là một ví dụ tốt. ASEAN có thể và nên đóng vai trò ảnh hưởng để có giải pháp hoà giải. Mỗi bên cần tôn trọng các giá trị của mỗi quốc gia. Và trên hết, chúng ta phải nhìn nhận vấn đề này trên cơ sở các giải pháp hoà bình và hợp tác. Chúng ta sẽ tạo ra sự khởi đầu tích cực. Nhưng  chúng ta cũng cần phải làm nhiều hơn thế”.

Trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Hội nghị AMM 48, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hô Nam Hông cho biết, các nước ASEAN đều nhất trí yêu cầu các bên thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố của các bên ở Biển Đông DOC: “Trong chương trình nghị sự chúng tôi cũng yêu cầu các bên thực hiện đầy đủ DOC. Campuchia cũng nhắc lại rằng các bên liên quan với Trung Quốc cần phải thực hiện có hiệu quả các nguyên tắc được các bên thoả thuận trong DOC. Cho tới lúc này, việc xây dựng COC vẫn còn là chặng đường dài. Nhóm công tác của ASEAN với Trung Quốc đang tiếp tục từng bước thảo luận để hướng tới việc có thể đưa ra được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông COC”.

Việt Nam đóng góp tích cực vào chương trình nghị sự của ASEAN

Tại Hội nghị AMM 48, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham gia tích cực và đóng góp quan trọng cho các nội dung thảo luận tại các phiên họp. Trong các phát biểu, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh Cộng đồng ASEAN ra đời là một sự chuyển biến có tính chất chiến lược, phản ánh nhu cầu cấp thiết của việc nâng liên kết ASEAN và khu vực lên mức cao hơn nhằm phục vụ mục tiêu hòa bình, ổn định, phát triển và vì lợi ích người dân khu vực.

Phó Thủ tướng nêu rõ những thuận lợi và thách thức đối với tiến trình xây dựng cộng đồng, nhấn mạnh ASEAN cần đẩy mạnh liên kết sâu rộng hơn và phát huy vai trò trung tâm ở khu vực.

Phó Thủ tướng đề nghị từng nước thành viên ASEAN đầu tư nỗ lực và nguồn lực lớn hơn cho triển khai các dòng hành động còn lại trong cả ba trục cột, Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN (MPAC) và Kế hoạch công tác Sáng kiến IAI, giai đoạn 2; thúc đẩy và làm sâu sắc thêm quan hệ với các đối tác, tăng cường vai trò trung tâm ASEAN, nhất là trong việc bảo đảm hòa bình và an ninh ở khu vực, xử lý hiệu quả các thách thức an ninh, cả truyền thống và phi truyền thống, trong đó có tình hình phức tạp ở Biển Đông; tiếp tục thúc đẩy đoàn kết và thống nhất ASEAN, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của ASEAN, tăng cường Ban Thư ký ASEAN, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá cả ở tầm quốc gia và khu vực để nâng cao nhận thức về ASEAN.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Tầm nhìn cần có chất lượng và mang tầm chiến lược, bảo đảm đưa liên kết ASEAN lên mức cao hơn, sâu rộng hơn, tăng cường đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN; các Kế hoạch hành động triển khai Tầm nhìn cần đề ra những cách thức, biện pháp khả thi, cơ chế huy động nguồn lực phù hợp và cơ chế giám sát hiệu quả việc thực hiện./.

Thu Hiền/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *