(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Điện lực và Năng lượng mới & năng lượng tái tạo Ấn Độ R K Singh ngày 7/2 cho rằng Ấn Độ và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể chung tay phát triển hệ sinh thái năng lượng tái tạo (RE) và nghiên cứu sáng kiến chung để xây dựng các trung tâm sản xuất năng lượng tái tạo trong khu vực.

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: TTXVN

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn phát biểu của Bộ trưởng Singh tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ về năng lượng tái tạo khẳng định quốc gia Nam Á và ASEAN có thể hợp tác phát triển cả một hệ sinh thái năng lượng tái tạo – vốn sẽ thúc đẩy hoạt động chia sẻ kiến thức, nâng cao năng lực và hỗ trợ kỹ thuật, cũng như khám phá những sáng kiến chung để phát triển các trung tâm sản xuất năng lượng tái tạo trong khu vực.

Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ về năng lượng tái tạo do Bộ Điện lực và Năng lượng mới & năng lượng tái tạo và Bộ Ngoại giao Ấn Độ phối hợp tổ chức trong 2 ngày 7 và 8/2, trong đó tập trung vào chủ đề “Kinh nghiệm và những đổi mới sáng tạo cho thị trường năng lượng tái tạo hợp nhất”. Tại hội nghị, ông Singh đã hoan nghênh nỗ lực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á nhằm phát triển Lưới điện ASEAN, cho biết Ấn Độ nhận thấy những cơ hội mở rộng lưới điện chung này ra bên ngoài khối tới tiểu lục địa Ấn Độ, phù hợp với sáng kiến “Một mặt trời, một thế giới, một lưới điện” do New Delhi khởi xướng.

Bộ trưởng Singh cũng chúc mừng Indonesia nhậm chức Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào năm 2022, khẳng định New Delhi sẽ hợp tác chặt chẽ với Jakarta nhằm tạo điều kiện thuận lợi và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu. Ông nhắc lại cam kết của Ấn Độ phối hợp với ASEAN thiết lập mối quan hệ bền chặt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo dựa trên nền tảng của mối quan hệ lịch sử và văn hóa giữa hai bên.

Cũng tại hội nghị, tất cả các đại biểu cấp bộ trưởng đều thừa nhận mối đe dọa do biến đổi khí hậu gây ra và nhắc lại ý định chuyển đổi sang năng lượng tái tạo để xây dựng một tương lai bền vững. Các bộ trưởng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa hợp tác Ấn Độ-ASEAN trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và mong đợi hội nghị xác định các lĩnh vực và sáng kiến cụ thể trong lĩnh vực này.

Huy Lê (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *