(kontumtv.vn) – Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khẳng định thế kỷ 21 là thế kỷ của Ấn Độ Dương và kêu gọi mở rộng hợp tác an ninh hàng hải trong khu vực.

Trong bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội Sri Lanka ngày 13/3, ông Modi đánh giá cao quan hệ hợp tác an ninh và kêu gọi tăng cường hơn nữa hợp tác an ninh hàng hải giữa hai nước.

Thủ tướng Ấn Độ Modi (trái) bắt tay Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena trong cuộc gặp tại thủ đô Colombo ngày 13/3 (Ảnh Reuters)

“Ấn Độ Dương cực kỳ quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng của hai  nước chúng ta. Chúng ta có thể thành công hơn nữa trong việc thúc đẩy các mục tiêu này nếu chúng ta cùng phối hợp, xây dựng một bầu không khí tin tưởng và tin cậy, tính toán đến lợi ích của nhau. Chúng tôi thực sự đánh giá cao hợp tác an ninh với Sri Lanka. Chúng tôi có thể mở rộng hợp tác an ninh hàng hải giữa Ấn Độ, Sri Lanka và Maldives cùng với các nước khác trên Ấn Độ Dương. Tôi thường nói rằng thế kỷ 21 sẽ phụ thuộc vào tình hình Ấn Độ Dương. Thực hiện định hướng này là trách nhiệm của tất cả các nước trong khu vực Ấn Độ Dương”, ông Modi nhấn mạnh.

Sri Lanka là chặn dừng chân thứ ba và cuối cùng trong chuyến công du 5 ngày đến ba quốc đảo Ấn Độ Dương của ông Modi. Chuyến thăm này được giới chức Ấn Độ khẳng định nhằm gửi đi thông điệp về sự cần thiết tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng chung trong khu vực.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng đây là động thái mới nhất của Ấn Độ nhằm đẩy lùi ảnh hưởng mà Trung Quốc đang áp đặt tại khu vực này thời gian qua.

Dự kiến, ngày hôm nay (14/3) Thủ tướng Modi sẽ tiếp tục chuyến thăm Sri Lanka với một số hoạt động như thăm cố đô, khánh thành một nhà ga và tuyến đường sắt tại nước này được xây dựng bằng nguồn viện trợ của Ấn Độ./.

Vũ Hợp/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *