(kontumtv.vn) – Đợt nắng nóng khủng khiếp đang diễn ra tại Ấn Độ đã làm hơn 300 người chết và ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục triệu người.

Trung tâm quản lý thiên tai Ấn Độ ngày 29/4 cho biết, đợt nắng nóng khủng khiếp đang diễn ra tại nước này đã làm hơn 300 người chết và ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục triệu người.

Trong nỗ lực không để nền nhiệt tăng thêm, chính quyền một số bang ở miền Đông đã ban bố một yêu cầu chưa từng có. Đó là cấm mọi người nấu ăn vào ban ngày. Theo đó, từ 9 giờ sáng đến 6 giờ tối, các hộ gia đình không được sử dụng bếp nấu sinh nhiệt. Việc nấu ăn chỉ được thực hiện vào buổi tối hoặc ban đêm. Ngoài ra, người dân bị cấm đốt các cành cây hoặc tạo lửa để thực hành nghi lễ tôn giáo Hin du. Bất cứ ai vi phạm có thể đối mặt với một năm tù giam.

an do: nang nong tiep tuc hoanh hanh, hon 300 nguoi thiet mang hinh 0
Mặt đường bốc hơi tại Chandigarh, Ấn Độ do trời nắng nóng. Ảnh: Reuters

Tình trạng nắng nóng và khô hanh diễn ra tại Ấn Độ từ nhiều tuần qua đã khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiệt độ đo được tại một số bang ở miền Đông đã tăng lên đến 48 độ C. Nền nhiệt cao kỷ lục và khô hanh đã gây ra rất nhiều đám cháy tại các khu nhà ổ chuột. Đã có ít nhất 80 người thiệt mạng liên quan đến hỏa hoạn trong tuần qua. Cùng với nắng nóng là tình trạng khan hiếm nước sạch ở khắp nơi.

Theo báo cáo của Bộ Khoa học Trái đất của Ấn Độ, nhiệt độ sẽ còn cao trong những ngày tới và dự báo năm 2016 sẽ là một trong những năm nóng nhất tại nước này trong nhiều thập kỷ. Cục Khí tượng học Ấn Độ (IMD) cho rằng, tình trạng nắng nóng bất thường là do tác động của El Nino, hiện tượng thời tiết cực đoan từng khiến hoạt động gió mùa suy yếu hồi năm ngoái tại khu vực Nam Á./.

 

Mai Liên/VOV-Trung tâm TinTheo Press TV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *