(kontumtv.vn) – Suốt hơn 80 năm qua, hai nước vẫn luôn mâu thuẫn về tuyến biên giới dài gần 3.500km dọc dãy Himalaya và đụng độ vẫn thường xảy ra do các tuyên bố chồng lấn.

An Do-Trung Quoc hop tham van giai quyet cac van de bien gioi hinh anh 1
Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở biên giới Ấn Độ-Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các quan chức quốc phòng Ấn Độ và Trung Quốc vừa tiến hành cuộc họp cấp Tư lệnh Quân đoàn lần thứ 12 tại khu vực biên giới Chushul-Moldo, phía Ấn Độ.

Vòng họp này được tổ chức sau cuộc họp của Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ và người đồng cấp Trung Quốc vào ngày 14/7 tại thủ đô Dushanbe của Tajikistan và cuộc họp lần thứ 22 của Cơ chế Làm việc để tham vấn và phối hợp về các vấn đề biên giới Ấn Độ-Trung Quốc (WMCC) vào cuối tháng Sáu.

Trong thông báo ngày 2/8, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết hai bên đã trao đổi quan điểm thẳng thắn và sâu sắc về việc giải quyết các lĩnh vực còn lại liên quan đến việc giải tỏa dọc Đường Kiểm soát thực tế (LAC) ở khu vực phía Tây của khu vực biên giới Ấn Độ – Trung Quốc.

Hai bên lưu ý rằng vòng gặp này mang tính xây dựng, giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau hơn nữa.

Hai bên đồng ý giải quyết những vấn đề còn lại này một cách khẩn trương phù hợp với các thỏa thuận và giao thức hiện có, đồng thời duy trì động lực đối thoại và đàm phán.

Giới chức quốc phòng hai nước cũng nhất trí rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nỗ lực có hiệu quả trong việc đảm bảo sự ổn định dọc theo LAC ở khu vực phía Tây, cùng nhau duy trì hòa bình và yên tĩnh.

Suốt hơn 80 năm qua, hai nước vẫn luôn mâu thuẫn về tuyến biên giới dài gần 3.500km dọc dãy Himalaya và đụng độ vẫn thường xảy ra do các tuyên bố chồng lấn. Sau hàng chục vòng đàm phán, hai quốc gia đông dân nhất thế giới này vẫn chưa thể đồng thuận về vấn đề biên giới.

Ấn Độ luôn khẳng định rằng việc giải quyết các vấn đề tồn đọng ở biên giới là điều thiết yếu để phát triển mối quan hệ tổng thể giữa hai nước./.

Tiến Hiến (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *