(kontumtv.vn) – Đảng Dân tộc Scotland (SNP) từng nhiều lần khẳng định quyết tâm sẽ tổ chức trưng cầu ý dân lần thứ hai về khả năng tách Scotland khỏi Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Anh se khong ngan can Scotland to chuc trung cau y dan ve doc lap hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Thenational)

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Sunday Mail ngày 1/8, Chánh Văn phòng Nội các Anh Michael Gove cho biết Chính phủ Vương quốc Anh sẽ không cản trở cuộc trưng cầu ý dân lần thứ hai về độc lập của Scotland nếu đây là “nguyện vọng không thay đổi” của công chúng.

Ông Gove nói rằng mặc dù hiện không phải là thời điểm thích hợp để đặt vấn đề độc lập, song cho rằng trong “hoàn cảnh thích hợp,” chính phủ sẽ không ngăn cản công chúng Scotland bày tỏ quan điểm về vấn đề này.

Ông Gove đưa ra phát biểu trên khi Chính phủ Scotland đang gia tăng áp lực chính trị để tổ chức một cuộc bỏ phiếu mới về nền độc lập của vùng lãnh thổ này.

Đảng Dân tộc Scotland (SNP) từng nhiều lần khẳng định quyết tâm sẽ tổ chức trưng cầu ý dân lần thứ hai về khả năng tách Scotland khỏi Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Thủ hiến Scotland N. Sturgeon cảnh báo rằng “bất kỳ chính trị gia Westminster nào” cố gắng cản đường cuộc trưng cầu ý dân không chỉ là “chọn một cuộc chiến với SNP, mà đang chọn một cuộc chiến với mong muốn dân chủ của người dân Scotland”./.

Minh Hợp (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *