(kontumtv.vn) – Anh sẽ tiếp tục kế hoạch tạm thời cắt giảm ngân sách viện trợ nước ngoài sau khi Thủ tướng Boris Johnson đã dẹp được cuộc “nổi loạn” trong hàng ngũ đảng Bảo thủ cầm quyền trong phiên tranh luận và bỏ phiếu tại Hạ viện ngày 13/7.

Chú thích ảnh
Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương tại London, Anh, ngày 6/5/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, đề xuất cắt giảm chi tiêu tối thiểu dành cho phát triển ở nước ngoài xuống còn 0,5% tổng sản lượng kinh tế của chính phủ Anh đã được Hạ viện thông qua với tỷ lệ phiếu là 333-298. Kế hoạch cắt giảm này lần đầu tiên được công bố hồi tháng 11/2020 như biện pháp tăng chi phí cho nỗ lực ứng phó đại dịch COVID-19 của chính phủ Anh.

Bất chấp những dấu hiệu ban đầu cho thấy cuộc “nổi loạn” trong đảng Bảo thủ có thể cuộc bỏ phiếu này thất bại, song Thủ tướng Johnson và chính phủ Anh rốt cục đã thuyết phục đủ số nghị sĩ trong đảng ủng hộ kế hoạch. Một số nghị sĩ vốn phản đối đã được thuyết phục bởi cam kết sẽ khôi phục viện trợ trở lại mức 0,7%, khi chính phủ Anh không còn phải vay để chi trả nhu cầu hàng ngày và khi nợ công giảm.

Những nghị sĩ phản đối, gồm người tiền nhiệm của Thủ tướng Johnson, bà Theresa May, cho rằng những điều kiện để khôi phục mức viện trợ sẽ khó có thể đáp ứng được và lập luận rằng việc cắt giảm viện trợ sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới các nước nhận viện trợ cũng như tới vị thế toàn cầu của nước Anh.

Theo nghiên cứu của thư viện Hạ viện, nơi cung cấp nghiên cứu độc lập cho các nhà lập pháp, những điều kiện của chính phủ để khôi phục mức viện trợ 0,7% sẽ không thể đáp ứng được trước năm 2024. Nghiên cứu này dựa trên dự báo ngân sách công bố hồi tháng 3.

Minh Hợp (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *