(kontumtv.vn) – Đến thời điểm này, chưa có bất kỳ báo cáo quốc tế nào khẳng định Iran không tuân thủ thỏa thuận đã ký với P5+1 vào năm 2015.

Ngày 1/5, hãng tin Reuters của Anh dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh khẳng định, London không “ngây ngô” về chương trình hạt nhân của Iran và Anh coi hoạt động thanh sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) có ý nghĩa quan trọng sống còn nhằm đảm bảo chương trình hạt nhân của Iran là vì mục đích hòa bình.

anh tin tuong ket luan cua iaea ve viec iran tuan thu thoa thuan hat nhan hinh 1
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi phát biểu tại London, tuyên bố Iran sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với P5+1 nếu Mỹ phá bỏ thỏa thuận này. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Israel Netanyahu khẳng định có bằng chứng về việc Iran sở hữu chương trình vũ khí hạt nhân bí mật.

Dù chưa được kiểm chứng, song thông tin của Thủ tướng Israel khiến dư luận quan ngại rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump càng có thêm cớ để rút lui khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký với nhóm P5+1 năm 2015.

Trước đó, Tổng thống Mỹ khẳng định thỏa thuận hạt nhân Iran có nhiều “sai sót khủng khiếp” phải được sửa chữa và việc sửa chữa phải được thực hiện trước hạn chót ngày 12/5, nếu không Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận.

Anh cùng các quốc gia tham gia ký thỏa thuận hạt nhân, đều đã lên tiếng kêu gọi Mỹ tuân thủ và ở lại thỏa thuận hạt nhân. Đến thời điểm này, chưa có bất kỳ báo cáo quốc tế nào khẳng định Iran không tuân thủ thỏa thuận đã ký./.

 

Bá Thi/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *